กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคะ
Anonymous

3 ตุลาคม 2560 06:18:37 #1

ดิฉันมีประจำเดือนวันสุดท้ายวันที่ 10 ส.ค.60 ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาคะ รู้สึกร่างกายมีอาการผิดปกติ เมื่อวานวันที่ 2 ต.ค.60 จึงไปตรวจเลือดเพื่อหาการตั้งครรภ์ แต่พยาบาลให้มาฟังผลตรวจวันรุ่งขึ้น ซึ่งตอนเช้าทางโรงพยาบาลได้ส่งผลตรวจเลือดทาง email มาให้ก่อนคะ เพราะดิฉันได้โทรไปถามผลก่อน เพราะรอถึงตอนเย็นไม่ไหว แต่ดิฉันอ่านผลเลือดไม่ออกว่าสรุปว่าดิฉันตั้งครรภ์หรือไม่ เนื่องจากทางพยาบาลบอกส่าไม่มีหน้าที่บอกว่าผลนั้นหมายถึงอะไร ต้องให้เข้ามาพบคุณหมอเองคะ แต่ดิฉันรอไม่ไหวแล้วคะอยากจะทราบมากๆ รบกวน คุณหมอช่วยดูผลเลือดแล้วบอกหน่อยคะ ผลเลือดที่ได้มาคือ BHCG ..... < 0.1 mIU/mL ( 0.0-5.0) Method..... ECLIA
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2560 08:04:50 #2

จากผลการตรวจเลือดเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมน free beta hcg น้อยกว่า 0.1 miu /ml ซึ่งแปลว่า ไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนขาดหายไปนานอาจจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นไม่มีใครตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ คุณสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยรับประทานนานประมาณ 5-7 วันรอบเดือนก็จะมา ช่วงที่ทานฮอร์โมนตัวนี้คุณจะต้องคุมกำเนิดให้ดีด้วยโดยการสวมถุงยางอนามัย เพราะยาดังกล่าวไม่ใช่ยาคุมกำเนิด อาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ถ้าไม่คุม คุณสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานหรือไปรับยากับเภสัชกรที่ร้านขายยาทั่วไปได้ค่ะ

Anonymous

4 ตุลาคม 2560 09:39:39 #3

ได้ไปฟังผลตรวจเลือดจากหมอที่โรงพยาบาลมาแล้วคะ คุณหมอก็แจ้งว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ คือผลที่ตรวจจากเลือด มั่นใจได้ 100% ใช่ไหมคะ หมอได้ให้ยาปรับฮอร์โมนมาทานแล้วคะ แต่ตอนนี้มีอาการเหมือนวิงเวียนศรีษะ หิวแต่ทานอะไรมากไม่ค่อยได้ เวลาทานจะมีอาการปวดท้อง และก็ปวดท้องตุ้บๆบริเวณ ท้องน้อยด้านซ้าย แบบนี้คือใช้อาการคนตั้งครรภ์หรือเปล่าคะ คุณหมอได้แจ้งว่าถ้าทานยาไปแล้วหลัง7วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา ให้เข้าไปตรวจอีกรอบ ก็เลยอยากทราบว่าสรุปคือก็ยังไม่แน่ใจว่าตั้งครรภ์ใช่หรือเปล่าคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ตุลาคม 2560 06:39:11 #4

ผลการตรวจ เลือด สามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ คุณควรปฏิบัติตามที่หมอแนะนำโดยการทานฮอร์โมนอย่างสม่ำเสมอ หลังจากทานยาหมดรอบเดือนก็จะมาค่ะ แต่ถ้าไม่มาก็ควรไปพบแพทย์ตามนัดอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาสาเหตุของการที่ไม่มีประจำเดือนมา ส่วนอาการวิงเวียนศีรษะปวดท้อง อาจจะเกิดจากความวิตกกังวลส่วนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นผลจากฮอร์โมนที่รับประทานก็ได้ แต่โดยทั่วไปผลของฮอร์โมนตัวนี้น้อยมากแทบจะไม่มีผลเลยในระหว่างที่รับประทานยาค่ะ