กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา1เดือนจะท้องไหม
Anonymous

27 กันยายน 2560 01:03:19 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงกันอยู่แล้วในทุกๆเดือน แล้วเดือนที่แล้วสิงหาคม หนูมีอะไรกับแฟนวันที่14สิงหาคม ซึ่งในวันที่15ก็มีประจำเดือนเลย เข้าใจว่าเป็นระยะปลอดภัยจึงไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้มีการหลั่งนอกและการทำกิจกรรมในช่วงท้ายจะใส่ถุงยางอนามัย แต่เดือนกันยายนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลย แต่ก่อนหน้านี้มีอาการอาหารเป็นพิษ แล้วก็ไม่สบายในช่วงกลางเดือนกันยา ไม่แน่ใจว่ามีสิทธิ์ทำให้ประจำเดือนเลื่อนไหม? หนูรู้สึกเจ็บคัดเต้านมมากและเป็นมาได้ซักระยะแล้วในช่วงเดือนกันยายนนี้
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 กันยายน 2560 01:05:50 #2

ขอแก้ไขนิดนึงนะคะหนูพิมพ์ผิด *แต่ไม่มีการหลั่งในก่อนหรืออะไรนะคะ ประมาณว่าใกล้เสร็จกิจกรรมก็จะใส่ถุงก่อน อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กันยายน 2560 16:08:52 #3

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี โดยการหลั่งภายนอก และสวมถุงยางอนามัยขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบโดยมีความคลาดเคลื่อนน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ นอกจากนี้ ภาวะเครียดก็จะทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติได้เช่นกัน อาการเจ็บคัดตึงเต้านม มักจะมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย หรืออาจจะเป็นช่วงที่ใกล้จะมีรอบเดือนมาก็ได้ ในกรณีที่รอบเดือนขาดหายไปนาน คุณอาจจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย เพราะการสวมถุงยางอนามัยทำในช่วงใกล้ที่จะมีการหลั่ง จึงอาจจะไม่ปลอดภัยทีเดียว เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิผ่านเล็ดลอดออกมาได้ จนเกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ค่ะ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาหรือไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทาน รับประทานนานประมาณ 5 ถึง 7 วันก็จะมีรอบเดือนมาค่ะ