กระดานสุขภาพ

ยาลดไข้คลินิบลู กินครั้งละ2เม็ดได้มั้ย??
Kach*****n

23 กันยายน 2560 12:26:24 #1

ขอโทดนะคะ ยาลดไข้คลินิบลูเม็ดสีเขียวๆ กินครั้งละ2เม็ดได้มั้ยคะ พอดีกินไป1เม็ดตามที่หมอสั่งแล้วไข้ไม่ลดเลยคะ คนไข้อายุ35น้ำหนัก70
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กันยายน 2560 17:44:07 #2

เรียน คุณ kachin

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยตัวยา ไอบูโพรเฟน (ibuprofen) คุณสมบัติหลักคือยาต้านอาการปวด บวม อักเสบ (ชนิดที่ไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย) มีส่วนช่วยลดอาการไข้ตัวร้อน ได้บ้าง เนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งมาว่าขนาดยากี่มิลลิกรัม ขนาดที่แนะนำในการลดไข้ คือ 400 มิลลิกรัม หากรับประทานยาแล้ว ไข้ไม่ลด ให้พิจารณาถึงสาเหตุอื่น ๆด้วย เช่น มีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย หากไม่ได้รับประทานยาเพื่อกำจัดเชื้อ ไข้ก็จะไม่ลด (เป็นกลไกของร่างกาย แจ้งให้ทราบว่ามีสิ่งแปลกปลอม) หรือเป็นไข้จากไวรัส เป็นต้น

แนะนำเบื้องต้น คือ หากไม่มีอาการแพ้ยา ให้รับประทานยาลดไข้พาราเซตามอลเพิ่มอีก 1 เม็ด ร่วมกันการดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยลดความร้อนในร่างกาย ใช้การเช็ดตัวร่วมด้วย

หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 3 วัน หรืออาการรุนแรงเพิ่มขึ้น มีอาการอาเจียนหรือถ่ายเป็นเลือดร่วมด้วย ให้รีบพบแพทย์
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม และอาจตอบได้ช้าไม่ท้ันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร