กระดานสุขภาพ

ยาลดน้ำหนักกับยาคุมกำเนิด
Anonymous

23 กันยายน 2560 08:51:43 #1

ตอนนี้ดิฉันทานยาคุมไอแอน35อยู่ ทานยาคุมกำเนิดทุกวันเวลา3ทุ่มตรง อยากทานยาลดน้ำหนัก ส่วนประกอบของยา สารสกัดจากถั่วขาว 100 มก. สารสกัดจากกระบองดพรช 40 มก. สารสกัดจากชาเขียว 20 มก. สารสกัดจากปลาทะเล 20 มก. สารสกัดจากผลส้มอขก25 มก. สารสกัดจากสาหร่ายสไปรูลิน่า 10 มก. สารสกัดจสกแอล-คาร์นิทิน แอล-ทาแทรก 20 มก. สารสกัดจากเปลือกสน5มก. สารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลือง 5มก. โครเมียม อะมิโน แอซิด คีเลต 5 มก. ยาตัวนี้ทารก่อนอาหารเช้าค่ะ สามารถทานได้ไหมค่ะ มีผลเสี่ยงไหมค่ะ ขอทราบหน่อยค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ตุลาคม 2560 02:57:45 #2

เรียน คุณ 2bfd1,

ไม่แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมกับยาคุมกำเนิดนะครับ เนื่องจากไม่ทราบกลไกแน่นอน อาจส่งผลให้ระดับยาลดลงต่ำกว่าที่จะคุมกำเนิดได้

และดูจากส่วนประกอบ เป็นการลดการดูดซึมแป้งและไขมัน ร่วมกับกรดอะมิโนที่เร่งการทำงานของเซลล์ไขมัน แต่หากไม่มีการออกกำลังกาย กรดอะมิโนดังกล่าว ก็ไม่สามารถเร่งการเผาผลาญ
พลังงานได้ เหมือนต้องมีการขับเคลื่อนของรถก่อน น้ำมันนี้จึงจะทำงานได้

ดังนั้นแนะนำให้ควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกาย เน้นผักสดผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด งดเครื่องดื่มน้ำอัดลม รวมถึงชนิดที่ใช้น้ำตาลเทียม เนื่องจากการศึกษาระยะหลังพบว่าน้ำตาลเทียม ทำให้ร่างกายรู้สึกขาดพลังงาน จึงทำให้ไม่รู้สึกอิ่ม หิวบ่อย เร่งเก็บกักพลังงานเมื่อรับประทานอาหาร ไม่นำไปใช้งาน (คล้ายกับร่างกายอยู่ในภาวะขาดอาหารแต่ไม่ใช่ จึงทำให้อ้วนง่ายกว่าเดิม)

ปฏิบัติตามหลักสุขลักษณะ เน้นอาหารครบ 5 หมู่ ลดอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน เลือกการปรุงอาหารเป็น นึ่ง ต้ม อบ มากกว่าปิ้งย่าง หรือทอด

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเร่งการกำจัดไขมัน ที่ทำให้ร่างกายดูย้วย ย้อย ไม่กระชับ เพิ่มกล้ามเนื้อจะทำให้ไขมันกลับคืนมาได้ยาก

เมื่อปฏิบัติดังนี้จะช่วยให้การควบคุมรูปร่างและน้ำหนักอยู่ยั่งยืน โดยที่ไม่ต้องเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และ "ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล" ไม่มีการรับรองผลแน่นอน มีแต่การบอกต่อ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล