กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศผิดปกติ (บริเวณแคมเล็กค่ะ)
Anonymous

21 กันยายน 2560 04:47:08 #1

สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ

ช่วงนี้มีอากากระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ ปกติจะปวดหน่วงๆ บริเวณแคมใหญ่ช่วงล่างตลอดเวลา และได้ไปหาคุณหมอทางเดินปัสสาวะมาแล้ว เขายา Sixime (Cefixime 100 mg) มาทาน หลังจากทานไป 1 มื้อ (ทานช่วงเย็น) ตื่นมาตอนเช้าช่วงสายๆ รู้สึกเหมือนแคมเล็กมันตึงๆ ทั้งสองข้าง และข้างซ้ายยื่นเลยแคมใหญ่มาค่ะ อาการอื่นๆ ยังไม่แน่ใจว่าเจ็บ หรือปวดไหม เพราะยังมีอาการปวดหน่วงๆ บริเวณแคมใหญ่อยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

แต่พอทานยาวันที่ 2 ครบ (เช้า และเย็น) รู้สึกอาการหน่วงๆ จากกระเพาะปัสสาวะอักเสบหายไป แต่ยังมีอาการตึง เหมือนมันใหญ่ขึ้น บริเวณแคมเล็ก (แต่จากที่สังเกตุมันไม่ได้บวมนะคะ เป็นเหมือนความรู้สึกที่รู้สึกว่าตัวเรามีอะไรผิดปกติไปค่ะ) อาการแบบนี่คือผลข้างเคียงของยาไหมคะ หรือว่าเป็นอาการอักเสบ

 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กันยายน 2560 15:51:13 #2

โดยปกติแล้ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นจะไม่มีอาการบวมบริเวณอวัยวะเพศครับ แต่หากมีอาการบวมบริเวณแคมหรือช่องคลอดเกิดขึ้นก่อนอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจเกิดจากการที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อบริเณนี้ก่อนทำให้มีอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบตามมาครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาพบแพทย์หากอาการไม่ดีขึ้น ซึ่งเบื้องต้นแล้ว หากมีการแพ้ยา อาจจะไม่มีอาการเพียงแค่อวัยวะเพศบวมครับ จะมีอาการบวมทั้งตัว ผื่นขึ้นและอาการอื่นๆ อีกครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ได้เกิดจากอาการแพ้ยาครับ