กระดานสุขภาพ

ลักษณะนี้จะท้องไม๊ครับ กังวลมากครับ
Anonymous

21 กันยายน 2560 00:29:02 #1

แฟนประจำเดือนมาครั้งล่าสุดวันที่ 4 สิงหาคม ครับ ตอนนี้ 21 กันยายนแล้วยังไม่มา ถ้านับจากครั่งล่าสุดก็ 49 วัน แล้ว โดยปกติรอบเดือนจะไม่เคยตรงครับ ประมาน 33 - 38 วัน เคย 40 กว่า บ้างบางเดือน วันที่ 19 กันยา (47วัน นับจากที่มาครั้งล่าสุด) เลยซื้อที่ตรวจแบบหยดมาตรวจ ครับในตอนกลางคืน อ่านผล 5-30 นาที ตามฉลากบอก ขึ้นขีดเดียวครับ แต่พอทิ้งไว้ 3 ชัวโมง มันมีขีดจางๆขึ้นอีกขีด เลยกังวัลมากว่าจะท้องหรือป่าว หรือเพราะทิ้ง ไว้นานเกินไป เพราะตอนชัวโมงแรกก็มีเพียงขีดเดียวครับ จากนั้นเลยไปซื้อมาตรวจใหม่ โดยรอตรวจในตอนเช้า วันที่ 20 กันยา ครับ ใช้ปัสวะแรกของวันตามที่ เภสัชบอก เพื่อความชัวเลยใช้ที่ตรวจ 2 อันครับ ก็พบว่าทั้ง 2 อันขึ้นขีดเดียวครับ อยากถามว่าคุณหมอว่า 1จากการตรวจตามช่วงเวลาดังกล่าวมั่นใจได้ไม๊ครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์ ระยะเวลา 48 วันนัดจากวันแรกของรอบ ล่าสุดที่มา แล้วอันที่ตรวจกลางคืนทิ้งไว้นานมันขึ้นขีดจากๆ เพราะว่าฮอรโมนน้อยหรือมัน เกินเวลาที่จะดูผล ถ้าฮอรโมนน้อย อันที่ตรวจตอนเช้าที่จะมีฮอรโมนสูงสุดควรชัดเจนใช่ไม๊ครับ ซึ่งผลคือคิดเดียว 2.แฟนมีอาการตัวบวมๆ หน้าท้องบวมเหมือนอาการรก่อนเปน เมน และมีตกขาว ตั้งแต่ช่วง 30 กว่าวัน ที่คาด ว่าเป็นช่วงเมนจะมี จะถึงวันนี้ ผ่านมาประมาน 2 สัปดา ก็ยังเป็นอยู่ มีความเสี่ยงจะตั้งครรภ์หรือป่าวครับ เหมือน จะฉี่บาอยด้วย แต่เค้าบอกว่า เพราะกินน้ำเยอะ ปล. ความเสี่ยงที่กังวัลของผมคือ มีเพศสัมพันแบบถูไถ ครับ ไม่ได้สอดใส่แน่นอน แต่กังวลเรื่องน้ำหล่อลื่นจะไปสัมผัสกัน แล้วก็มีการใช้นิ้วช่วนแฟนครับ แต่นิ้วอาจเลอะน้ำหล่อลื่น ซึ่งความเสี่ยงนี้จะทำให้ตั้งครรภ์หรือไม่ครับ กังวลมากครับคุณหมอ ปล.แฟนค่อนข้างอวบครับแล้วก็มีคนตามตัวเยอะด้วย เหมือนจะมีปัญหาเรื่องฮอรโมนครับเคยไปหาหมอกินยาปรับอยู่ช่วงหนึ่ง ขอรบกวนคุณหมอตอบด้วยนะครับ กังวลมากๆ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กันยายน 2560 17:22:02 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา แฟนคุณไม่ควร มีการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะ คุณไม่ได้สอดใส่ อย่างไรก็ตามการใช้นิ้วที่ปนเปื้อนน้ำอสุจิสอดไปทางช่องคลอดก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน คุณได้ตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์แล้ว ไม่พบมีการตั้งครรภ์ การแปลผลการตรวจปัสสาวะจะต้องทำในช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่ทิ้งไว้นานเกินไปเพราะจะทำให้แปลผลไม่ได้ และ การตรวจปัสสาวะเพื่อยืนยันการตั้งครรภ์จะต้องทำหลังจากมีเพศสัมพันครั้งสุดท้ายไปแล้วนาน 3 สัปดาห์ จึงจะเชื่อถือได้ ในกรณีที่แฟนคุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติ น่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ โดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตก หรือ มีภาวะPCOS (polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้มักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากเนื่องจากมีชั้นไขมันไปพอกเอาไว้ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น ควรรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ ฮอร์โมนที่ใช้ ได้แก่ ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด ทั้งนี้ การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยในการรักษาโรคนี้ด้วย จึงควรให้แฟนลดน้ำหนักตัวลง ให้ดี โรคนี้มักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วยค่ะ แต่ไม่ได้แปลว่ามีบุตรไม่ได้จะต้องป้องกันการตั้งครรภ์ให้ดีด้วยถ้ามีเพศสัมพันธ์

Anonymous

21 กันยายน 2560 23:36:04 #3

วันที่มีความเสี่ยงคือมีการถูไถ กับการใช้นิ้ว คือ วันที่ 11 กับ 26 สิงหา ครับ ตรวจปัสวะวันที่ 19 และ 20 กันยา ห่างจากวันที่มีความเสี่ยง 41 วัน และ 26 วัน ปัสวะที่ตรวจในวันที่ 20 กันยา เป็นปัสวะแรกในตอนเช้า ใช้ที่ตรวจ 2 ซึ่งผลคือขึ้นชีดเดียวครับ จากการตรวจนี้ผลคือชัดเจนหรือยังครับว่าไม่ท้อง ถ้าด้วยระยะเวลาขนาดนี้ ถ้าท้องต้องพบ hcg หรือยังครับ ขอบคุณครับคุณหมอ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กันยายน 2560 17:04:23 #4

จากประวัติที่คุณให้มาคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ เพราะผลการตรวจขึ้นเพียงขีดเดียว การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์จะสามารถทำได้หลังจากมีเพศสัมพันครั้งสุดท้ายไปแล้วนาน 3 สัปดาห์ส่วนการตรวจเลือดเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์โดยระดับฮอร์โมน free beta hcg จะสามารถทำได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วนาน 12 วันค่ะ

Anonymous

23 กันยายน 2560 11:18:30 #5

คุณหมอครับ ขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ ถ้าแฟนกินยาว่านชักมดลูกชนิด แคปซูลตอนกลางคืน แล้วตอนเช้าตรวจปัสวะ ตัวว่านชักมดลูกที่กินไปนั้นจะส่งผลต่อ ฮอรโมน hcg หรือไม่ครับ มันจะทำให้เกิดผลบวกลวงหรือผลลบลวงได้หรือป่าว หรือมันไม่มีผลต่อ ฮอรโมน hcg ครับ รบกวนคุณหมอด้วยครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กันยายน 2560 17:47:29 #6

หมอไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนของว่านชักมดลูก แต่ถ้ามีการตั้งครรภ์จะปรากฏว่ามีฮอร์โมน hcg ในปัสสาวะแน่นอน จะต้องตรวจพบการตั้งครรภ์จากการตรวจปัสสาวะค่ะ