กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาดและตกขาวสีดำ
Anonymous

20 กันยายน 2560 03:38:04 #1

สวัสดีค่ะ เรามีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ แบบ 3 เดือนมาครั้ง 6 เดือนมาครั้ง เป็นมา 3 ปีแล้ว ช่วงแรกที่เป็นไปหาหมอเค้าก็บอกว่าปกติมีโอกาสที่จะเป็น เราก็ไม่ได้อะไร จนมาเข้าปีนี้ประจำเดือนหายไปนานมาก 8 เดือนแล้วก็ยังไม่มา แถมช่วง2 เดือนที่ผ่านมายังมีอาการตกขาวเป็นสีดำ บางครั้งก็มีเลือดและกากเลือดเป็นเส้นๆออกมาคล้ายจะเป็นเมนส์แต่พอไปใส่ผ้าอนามัยก็ไม่มีอะไร อยากรู้ว่าเป็นแบบนี้มะนคืออะไร อันตรายหรือไม่
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กันยายน 2560 15:45:55 #2

จากประวัติของคุณ คุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติหรือมีปัญหา pcos (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก ทำให้ไข่ตกไม่ได้ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อทำให้สุก และลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมาถึงจุดหนึ่งก็อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดมีลักษณะเป็นสีดำ แต่ถ้าปริมาณมากก็จะเป็นสีแดง ในกรณีที่ประจําเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนขึ้นไป คุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ หรืออาจจะทำเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้เพื่อปรับให้รอบเดือนมาตรง ภาวะนี้มักจะมีความสัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศชายที่มาก
คือจะมีแอนโดรเจนในร่างกายที่สูงขึ้น ทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก เป็นต้น และมักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วย การรักษาที่ดีที่สุดคือจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นจนเกินไป จะทำให้รอบเดือนมาตามปกติได้ค่ะ