กระดานสุขภาพ

ปากมดลูกฉีก มีน้ำไหลออกจากช่องคลอดสีขุ่นเหลือง
Anonymous

19 กันยายน 2560 07:29:56 #1

สวัสดีคะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วก็รู็สึกว่ามีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ และหลังจากนั้นมีคลายน้ำ ไหลออกมาจากช่องคลอดเยอะมาก มีกลิ่น วันนั้นเดินทางกลับจาก กทม พอดี มีไข้สูงมากหนาวสั่น ปวดหัวมาก เวลาปัสสาวะเจ็บและมีเลือดบ่น พอกลับถึงที่พัก ก็นอนพักปกติคิดว่าไม่มีอะไร พอตีมาประมานตีสอง มาฉี่เจ็บมากคะ มากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา เกือบจะรุ่งเช้ามีอาการคลื่นไส้อาเจียน และส่องดูที่ปากมดลูกมีตุ่มขึ้นสามถึงสี่ตุ่ม และมีรอยฉีกขาด มีน้ำคลายๆน้ำหนองไหลออกมา มีลักษณะเหลืองขุ่นมีกลิ่น ปัสสาวะขัดเจ็บที่ปลายท่อปัสสาวะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนเพลีย 

จึงไปหาหมอหมอได้ตรวจเลือดเเละบอกว่าติดเชื้อแบคทีเรียในเม็ดเลือดขาว ได้ฉีดยาคลายกล้ามเนื้อและให้ยามาทาน แต่ไม่ได้ตรวจปากมดลูกเพราะเขินอาย พอตกเย็นทนอาการเจ็บไม่ไหว เลยไปร้านขายยาเเละปรึกษาเภสัชกร บอกอาการข้างต้น มีตุ่ม มีรอยฉีกขาด มีน้ำคลายๆน้ำหนองไหลออกมา มีลักษณะเหลืองขุ่นมีกลิ่น ปัสสาวะขัดเจ็บที่ปลายท่อปัสสาวะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนเพลีย เภสัชกรให้ยามาทาน 

ชื่อยา Metronidazole 400 mg -1002 ซึ่งตัวยานี้ให้ทานที่เดียวห้าเม็ดให้หมดในครั้งเดียว

Itraconazole 100 mg-1031 ตัวยานี้ทานครั้งละสองเม็ด

เภสัชกรบอกว่าถ้าทานแล้วยังไม่หาย้หลังจากสามวี้ัินให้ไปพบแพทย์ ซึ่งตอนนี้วันที่สองคะ

สงใสว่าอาการเหล่านี้อาจจะเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือเปล่าค่ะ 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 กันยายน 2560 19:45:17 #2

เนื่องจากปากมดลูกฉีกและไม่มีรูป จึงน่าจะยาก ในการวินิจฉัย ว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ แนะนำว่าควรแนบรูปมา หรือไปตรวจภายในกับคุณหมอดีกว่านะค่ะ ไม่ต้องอายหรอกนะค่ะ เพราะคุณหมอคงเห็นมาเป็นพันแล้วค่ะ

Anonymous

19 กันยายน 2560 19:48:12 #3

ซึ่งอาการเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ อาจจะเกิดจากการอักเสบภายในช่องคลอด มีตกขาวผิดปกติ หรืออาจจะเกิดจากการแตกของหลอดเลือด บริเวณปากมดลูกก็ได้นะค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กันยายน 2560 08:56:30 #4

จากอาการที่บอกมา คุณน่าจะเป็นโรคเริม ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่ม herpes simplex ซึ่งไวรัสกลุ่มนี้จะทำให้เกิดรอยโรคที่บริเวณอวัยวะเพศมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสในช่วงแรกเมื่อตุ่มน้ำแตกออกจะเห็นก้นแผลมีลักษณะสกปรก คล้ายมีหนองเกาะติดอยู่เมื่อไปสัมผัสถูกหรือโดนน้ำหรือปัสสาวะจะมีอาการเจ็บแสบมาก คุณจะมีไข้ต่ำต่ำปวดเมื่อยตามตัว คล้ายๆการติดเชื้อไวรัสทั่วทั่วไป และอาจจะพบอาการตกขาวผิดปกติมีกลิ่นได้ โรคนี้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจจะเกิดจากการมี oral sex ด้วยก็ได้ ดังนั้น การรักษาควรจะต้องใช้ยาต้านไวรัสกลุ่มอะไซโคเวีย ซึ่งมีทั้งชนิดรับประทานและทาภายนอก ยากลุ่มนี้จะมีราคาค่อนข้างสูงและต้องทานวันหนึ่งหลายมื้อ การรักษาจะช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำของโรคได้ดีมากกว่าไม่รักษา โดยปกติถ้าไม่รักษาโรคนี้ก็จะหายได้เองภายใน 7 ถึง 10 วัน ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจว่าคุณเป็นโรคใดกันแน่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในจะดีที่สุดยากลุ่มเมโทรนิดาโซลและไอตาโคนาโซล เป็นยาที่ใช้รักษาอาการติดเชื้อ แบคทีเรียและเชื้อราตามลำดับไม่ได้รักษาการติดเชื้อไวรัสค่ะแต่ก็สามารถทานได้ถ้ามีการติดเชื้อร่วม อาการดังกล่าวก็จะดีขึ้นได้ค่ะ