กระดานสุขภาพ

กินยาแผงใหม่ต่อยังไงหรอครับ
Anonymous

15 กันยายน 2560 16:13:22 #1

คือแฟนผมกินยาคุมแผงที่2ครับ แบบ28เม็ด แต่ยังไม่หมด (21 เม็ดที่เป็นแบบฮอร์โมนหมดแล้วครับ อยู่ระหว่างกินยา 7 เม็ดหลัง กินไปได้ 2 เม็ดแล้ว) เหลืออีก 5 เม็ดครับ แต่วันนี้แฟนผมประจำเดือนมาแล้วเลยอยากจะถามหมอว่าต้องกินแผงใหม่ต่อเลยทันทีหรือว่าต้องกินยาแผงนี้ให้หมดก่อนครับ คือกลัวว่ากว่ายาจะหมดก็อีก 5 วัน แล้วมันจะเลยกำหนดที่บอกว่าให้กินยาเม็ดแรกไม่เกินวันที่5ของประจำเดือนมาอะครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กันยายน 2560 17:03:46 #2

เรียน คุณ 15ada,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. กรณีรับประทานยาแผงแรก คือให้รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง หรือหากรับประทานล่าช้า ไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยายังคงออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทัน

2. หากเป็นการรับประทานยาแผงต่อ ๆมา ตัวยาออกแบบมาเพื่อปรับฮอร์โมนเพศ และรอบประจำเดือนเป็น 28 วันในทุกเดือน ดังนั้นในช่วง 7 วันสุดท้ายของแผงยา จะเป็นช่วงที่เว้นยา ไม่มีฮอร์โมนเพศ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน

โดยหากเป็นชนิด 21 เม็ด ก็ให้เว้นยาไป 7 วัน นับจากหมดยาเม็ดสุดท้าย เช่น ยาหมดในวันที่ 1 ก.ย. ก็ให้ไปรับประทานยาเม็ดแรกของแผงต่อไปในคืนวันที่ 8 ก.ย. แต่หากเป็นชนิด 28 เม็ด ก็ให้รับประทานยาเม็ดแป้ง หรือวิตามินบำรุงเลือด ไปจนครบ แล้วจึงเริ่มรับประทานยาแผงต่อไป

ทั้งนี้ไม่ต้องสนใจในช่วง 7 วันประจำเดือนจะมามากหรือน้อย จะหยุดหรือไม่

เมื่อรับประทานยาต่อเนื่อง ร่างกายจะปรับฮอร์โมนให้สมดุลตามประเภทยาไปเอง

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทัันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์