กระดานสุขภาพ

คันที่อวัยวะเพศ แต่ไม่มีตกขาว ไม่มีกลิ่นเหม็น
Saok*****w

15 กันยายน 2560 15:55:08 #1

ตอนนี้ดิฉันคันที่อวัยวะเพศมาก ไม่มีตกขาว และไม่มีกลิ่น คันตรงช่องคลอดถึงปากช่องคลอด และแคมเล็ก บริเวณด้านในแคมเล็กมีตุ่มสีแดงเล็กๆ และคันมาก ตอนนี้มันบวมเพราะเกา ทั้งแดงด้วย คันยิบๆตลอดทั้งวัน จะคันมากในตอนกลางคืน 

ดิฉันเคยคันแบบนี้มาก่อนแล้วแต่ตอนนั้นตกขาวจะมีสีเหมือนสเลท มีกลิ่นร่วมด้วย ตอนนั้นดิฉันได้ไปซื้อยาอยู่ร้านขายยามาใช้เอง เภสัชให้ยาเหน็บและยาทานมาคู่กันแล้วบอกให้กินนมเปรี้ยวเยอะๆ ดิฉันก็ทำาตามจนตอนนั้นมันหายคัน พอหายดิฉันก้เลยมีเพศสัมพันงธ์กับแฟน ปล.แฟนของดิฉันเป็นผู้หญิง แล้วมันก้มีอาคารคันขึ้นมาอีก ก็คือที่เป็นอยู่ตอนนี้ เลยไปซื้อยาอยู่ร้านเดิม เภสัชก้ให้ยาเหน็บอันเดิมมา และยาทา  ไลมาริน ครีม (เภสัชบอกว่าเป็นยาทาภายนอกแต่ดิฉันทาข้างในของแคม) มันก็ไม่หาย แถมคันมากขึ้นกว่าเดิม (ก่อนหน้าหนี้ดิฉันใช้สบู่เหลวล้างอวัยวะเพศ ทุกวันวันละประมาณ 2-3ครัง ควรเลิกใช้มั้ยคะ) ดิฉันไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้มันหายแล้ว ตอนนี้กังวลมาก รบกวนหมอให้คำแนะนำด้วยคะ 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2560 16:43:22 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณน่าจะมีการติดเชื้อราในช่องคลอด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความอับชื้น จะทำให้เกิดอาการคันบริเวณช่องคลอดและมีตกขาวผิดปกติลักษณะเหมือนนมบูด การรักษาที่สำคัญที่สุดคือจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ควรใช้ยากลุ่ม โคลไทมาร์โซล คีโตโคนาโซล หรือไอต้าโคนาโซล ใช้ทาภายนอก เพื่อบรรเทาอาการคัน หรืออาจจะเป็นรูปแบบของการสอดทางช่องคลอด โดยสอดครั้งละ 100 mg ก่อนนอนจำนวน 6 คืน ต่อเนื่อง ช่วงสอดยาจะต้องงดเพศสัมพันธ์ และอาจจะต้องรับประทานยาร่วมด้วย อาการคันน่าจะดีขึ้นได้ ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจว่าเป็นเชื้อราหรือไม่ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย แพทย์จะเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์และให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ