กระดานสุขภาพ

มีเเผลบริเวณ หัวเเละหนังของ อวัยวะสืบพันธ์ครับ
Pp19*****0

14 กันยายน 2560 04:09:42 #1

สวัสดีครับคุณหมอขอปรึกษาอาการครับ ผมมีรอยเเผลเเดงเเละตุ่มนูน เเถวบริเวณ ส่วนหัวเเละหนังด้านในของอวัยวะเพศครับ ได้หาหมอที่ รพ เเห่งหนึ่งเเละได้ทำการ culture bact พบว่ามีเชื้อ Psudomnas aeruginosa หมอให้ ทานยาฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย เเละ ทา oilment(spersin) ไปประมาณ 2 อาทิตย์ พบว่าเเผลดีขึ้นครับ เเต่ยังไม่หายครับ จึงได้ไปพบหมอ(คนเดิม) อีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้สั่งจ่ายยา ciproxin ทานไปได้ 3 วันเเล้วครับ เเต่ยังไม่ดีขึ้นครับผม สภาพอาการตอนนี้ ตามภาพเเนบครับ 

ปล.รวมระยะเวลาเป็นทั้งหมดตอนนี้ 2อาทิตย์ 4 วันเเล้วครับ ไม่มีอาการเจ็บ เเสบ ครับ เเต่มีอาการคันบางครั้งครับ 

ไม่ได้เที่ยวหรือมีคู่นอนหลายคู่ครับ 

ขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp1990-38327-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp1990-38327-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp1990-38327-3.jpg

 

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กันยายน 2560 09:44:08 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นกลุ่มของเแผลเล็กๆตื้นๆที่บริเวณส่วนหัวและหนังหุ้มปลาย มีอยู่หนึ่งรูปที่มีลักษณะคล้ายกับตุ่มน้ำ อาจจะเป็น เริมซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สำหรับเรื่องการติดต่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว จะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล อย่างไรก็ตามมีการศึกษาที่ประเทศอเมริกาพบว่า อาจพบเชื้อไวรัสจากสารคัดหลั่งหรือเมือกบริเวณอวัยวะเพศได้แม้ไม่มีอาการแสดงของตุ่มน้ำหรือแผล เป็นไปได้ว่าอาจมีแผลที่ปากมดลูก หรือในช่องคลอดหรือในท่อปัสสาวะซึ่งไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าจากภายนอก ส่วนอีกฌรคที่อาจจะต้องนึกถึงคือ แผลซิฟิลิส แต่จะพบได้บ่อยในเกย์คือในชายรักร่วมเพศ สามารถตรวจเลือด RPR หรือ VDRLหรือ TP เพื่อการวินิจฉัยว่าเป็นซิฟิลิสหรือไม่ ในกรณีที่แน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนหรือคู่นอนไม่มีความเสี่ยงมาก่อน คือต่างก็ไม่มีเพศสสัมพันธ์มาก่อนหรือมีก็ใช้ถุงยางรวมทั้งการทำออรัลเซ็กส์และต่างก็ไม่มีประวัติว่าเคยเป็นเริมมาก่อน อาการที่เล่ามาก็อาจจะเกิดจากการแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ โดยสรุป ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอเชี่ยวชาญทางด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของกรมควบตุมโรคซึ่งปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่สำนักวัณโรค บางโคล่

Pp19*****0

15 กันยายน 2560 13:16:02 #3

ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ เป็นกังวลครับเพราะตอนนี้อยู่ต่างประเทศด้วยครับ เริ่มมีอาการ ตอนก่อนมาต่างประเทศ 1 วันครับ เลยไม่รู้จะปรึกษาใครครับ เเละตอนนี้ ที่ได้เข้ารับการรักษา จาก รพ ที่นี่เเล้ว ตามที่ได้เล่าอาการให้คุณหมอฟังครับ จนถึงตอนนี้อาการก็ ทรงตัวอยู่ครับผม ตอนนี้หมอที่นี่ให้ทานยา ciproxin 250mg ครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร เเละ หลังอาหารทาน famvir 250mg 2 เม็ด  เช้า-เย็นครับ โดย หมอที่นี่ให้ทาน ciproxin 3 วันถ้าไม่ดีขึ้นค่อย ทาน famvir ด้วย เเละตอนนี้ผมก็ทานทั้งคู่เเล้วครับ เพราะ 3 วันเเล้วไม่ดีขึ้นทรงตัว ตอนนี้ ทาน famvir ร่วมด้วยมาได้ 1 วันเเล้วครับผม