กระดานสุขภาพ

เรื่องยาคุมกับยาลดน้ำหนัก
PT23*****3

10 กันยายน 2560 12:11:38 #1

สอบถามหน่อยค่ะ พอดีทานยาคุมแล้วถ้าจะทานยาลดน้ำหนัก หรือยาพวกดีท๊อก จะทำให้ยาคุมมีประสิทธิภาพลดลงไหมค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กันยายน 2560 17:47:46 #2

เรียน คุณ PT23

ไม่แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ช่วยลดน้ำหนัก หรือดีท็อกซ์ เนื่องจากไม่ทราบส่วนประกอบ แต่หลักการ คือลดการดูดซึมไขมัน ที่จำเป็นต่อการดูดซึมตัวยาในยาคุมกำเนิดที่ละลายได้ดีในไขมัน หรือหากมีส่วนผสมของยาระบาย ก็อาจเร่งการกำจัดยาออกทางอุจจาระ ทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้
จากข้อมูลดัชนีมวลกายของคุณยังอยู่ในเกณฑ์ แนะนำให้ใช้การควบคุมอาหาร เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด / แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ขนมปังมัลติเกรน ฯ / โปรตีน เน้นที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา (ถ้าปลาทะเล จะได้ Omega 3 ที่ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด ต้านอนุมูลอิสระด้วย) เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) ฯ / เพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ ช่วยกำจัดไขมัน ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่หย่อนคล้อย ถ้าปฏิบัติตามนี้จะได้ควบคุมน้ำหนักที่ยั่งยืน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้ด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทัันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล