กระดานสุขภาพ

กลัวจะท้องอะครับ ไม่แน่ใจ
Anonymous

9 กันยายน 2560 17:40:32 #1

คือแฟนผมเปลี่ยนจากยาคุมแบบฮอร์โมนสูงของกาเนร่า มาเป็นแบบต่ำ 20ไมโครกรัมของminny กินแผงใหม่ได้ยังไม่ครบเดือนครับ เวลามีไรกันช่วงหลังไม่ใส่ถุงยาง แต่ไม่ได้หลั่งใน และกินยาคุมตรงเวลาไม่เคยลืม ตอนกินของกาเนร่าแฟนชอบมีอาการเหมือนคลื่นไส้ซึ่งอาจเป็นผลของยา แต่พอมากินของminny ที่เป็นฮอร์โมนต่ำ แฟนก็ยังมีอาการคลื่นไส้อยู่บ้าง ไม่รู้ว่าเป็นผลข้างเคียงของยาหรือเปล่าครับ ตอนแรกคิดว่ายาแบบฮอร์โมนต่ำจะมีผลแค่เลือดออกกระปริบกระปอยเท่านั้น แต่ปกติแฟนเป็นคนชอบคลื่นไส้เวลาหิวมากๆอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ผมถามแฟนแฟนก็บอกว่าไม่ได้เป็นเพราะหิวเหมือนทุกครั้ง เลยอยากถามหมอดูว่าเป็นไปได้มั้ยที่ยาจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้อะครับ แล้วถ้าเป็นไปได้มียาตัวอื่นที่ไม่มีผลข้างเคียงด้านนี้แนะนำมั้ยครับคือไม่อยากให้แฟนรู้สึกไม่โอเคอะครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 กันยายน 2560 17:44:28 #2

อ้อ ตอนแรกแอบคิดเผื่อไว้ว่าเป็นอาการแพ้ท้องรึเปล่า แต่เคยรู้มาว่าอาการแพ้ท้องจะแสดงออกเมื่อมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 5-6 เดือนขึ้นไป เท่าที่นับมาหลังหมดประจำเดือนรอบล่าสุดก็ยังไม่ถึง 3 สัปดาห์เลยครับ เลยแอบโล่งไปได้นิดนึง แต่ก็ยังไม่ชัวร์เท่าไหร่อยากให้หมอช่วยยืนยันครับ
Lufy*****8

9 กันยายน 2560 17:45:44 #3

แก้ไขนะครับ **รู้มาว่าอาการแสดงออกเมื่อมีอานุครรภ์ 5-6 สัปดาห์ครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2560 16:05:01 #4

ในกรณีที่แฟนคุณรับประทานยาคุมอย่างสม่ำเสมอ ไม่ลืมทานยา ทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ยากคุมกำเนิดมี 2 ประเภทคือ ชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงซึ่งจะมีเอสโตรเจนขนาด 30-35 ไมโครกรัมและชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำซึ่งจะมีเอสโตรเจนขนาด 15 ถึง 20 ไมโครกรัม ฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือคลื่นไส้อาเจียนมากแต่จะไม่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดแต่ถ้าเป็นชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำจะไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนแต่อาจจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอย แต่น่าแปลกที่แฟนคุณยังมีอาการคลื่นไส้อาเจียนอยู่ แต่ก็ไม่แน่เพราะสตรีบางคนจะมีความไวต่อการต้านยาเอสโตรเจน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการค้างเคียงคือคลื่นไส้อาเจียนได้มากในกรณีที่ทนอาการข้างเคียงนี้ไม่ได้ก็ควรเปลี่ยนวิธีคุมกำเนิดเป็นชนิดอื่น เช่น การสวมถุงยางอนามัยน่าจะปลอดภัยและสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วยค่ะ