กระดานสุขภาพ

มีตกขาวมาเมื่ออาทิตย์ก่อนแต่ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

9 กันยายน 2560 16:33:32 #1

แฟนผมมีตกขาวมาอาทิตย์ที่แล้วครับ แต่เม็นไม่มา เคยกินยาคุมฉุกเฉินเมื่อเดือนกรกฏาคม และกลางเดือนสิงหาคม ลดน้ำหนัก ตอนนี้ประจำเดิอนยังไม่มาเลยครับ มีโอกาสท้องไหมครับ ตอนนี้ตกขาวหายไปแล้ว อาการทุกอย่างหายไปหมดเลย
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2560 16:05:12 #2

อาการตกขาวกับการตั้งครรภ์ไม่ได้สัมพันธ์กันค่ะ ตกขาวมากเกิดจาก การติดเชื้อในช่องคลอด หรือมีการอักเสบบริเวณช่องคลอดหรือปากมดลูก หรืออาจจะเป็นตกขาวปกติที่พบได้ ในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือนหรือในช่วงกลางรอบเดือน ซึ่ง จะไม่มีกลิ่นไม่มีอาการคันไม่ต้องรักษาแต่อย่างใด ในกรณีที่ประจำเดือนไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็น กลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งการรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนรับประทานเพื่อให้พนังยุบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ในกรณีที่คุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ คุณก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไป 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน เพราะอาจจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ค่ะ

Anonymous

11 กันยายน 2560 04:12:15 #3

คุณหมอครับ แฟนผมเขามีอาการคัดตึงเต้านมด้วย บอกว่าคัดมาก แบบแตะไม่ได้เลยครับ แบบนี้เป็นอาการของคนท้องหรือเปล่าครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กันยายน 2560 19:28:06 #4

อาการคัดตึงเต้านมส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่มีฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงจึงทำให้เกิดอาการคัดตึงเต้านมได้ การรักษาก็ให้รักษาตามอาการคือทานยาแก้ปวดได้ตามปกติค่ะ อาการดังกล่าวอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ก็ได้แต่เป็นช่วงก่อนที่มีรอบเดือนมาหรือมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายมากค่ะ