กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนยาคุมกำเนิด
Anonymous

7 กันยายน 2560 16:01:01 #1

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเรื่องการเปลี่ยนยาคุมกำเนิดค่ะ ปัจจุบันอายุ25ปีค่ะ เป็นคนรูปร่างอ้วนอยู่แล้ว(โยโย่จากยาลดความอ้วนส่วนหนึ่ง) เดิมทีเคยทานยาคุมครั้งแรกตอนอายุ23ปีค่ะ เภสัชแนะนำให้ทานยาคุมตัวที่มีฮอร์โมนกลางๆ หลังจากทานยาคุมที่เภสัชแนะนำน้ำหนักขึ้นมา5โลค่ะ ทั้งๆที่ทานอาหารปกติน้อยลงด้วยซ้ำ หนูเลยเปลี่ยนยาใหม่โดยการหาข้อมูลในเน็ต ทานตัวใหม่น้ำหนักคงที่ก็ทานมาเรื่อยๆค่ะ แล้วก็หยุดทานไปพักใหญ่น้ำหนักขึ้นต่อเนื่องเลยค่ะ หลังจากหยุดทานไปนานหนูกลับมาทานยาคุมใหม่ครั้งล่าสุดเดือนที่แล้วค่ะ (ยาสมิน) ทานวันแรกของการมีประจำเดือน หลังจากทานยาประจำเดือนก็มากะปริกะปรอยแล้วหยุดไหลไปประมาณ3-4วันได้ค่ะ แล้วก็ไหลมาเรื่อยๆจนยาหมดแผง ตอนนี้หยุดทาน7วันรอเริ่มแผงใหม่ หนูไปสอบถามที่เภสัชเขาให้หนูเปลี่ยนตัวยา(ซินโฟเนีย28) ตอนนี้รอครบ7วันแล้วจะเริ่มทานยาตัวใหม่ค่ะ แต่หนูอยากทราบว่า 1.ที่ประจำเดือนหนูไหลไม่หยุดมาหลายวันสาเหตุมาจากอะไรแล้วจะเป็นอันตรายไหมค่ะ(ปกติเป็นประจำเดือนนานสุด5วัน)แต่ตอนนี้มันเกิน5วันแล้วค่ะยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดไหลเลย 2.ถ้าประจำเดือนหยุดไหล แล้วมีเพศสัมพันธ์เสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ไหมค่ะ (แอบกังวลค่ะ เพราะเปลี่ยนตัวยาด้วย) 3.สามารถทานยาลดความอ้วนกับยาคุมพร้อมกันได้ไหมค่ะ (ในกรณีคนละช่วงเวลา//ยาลดทานช่วงเช้า ยาคุมทานช่วงค่ำค่ะ) รบกวนคุณตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 87 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กันยายน 2560 17:48:20 #2

แนะนำให้ปรึกษาสูติ-นรีแพทย์ เพือ่หาสาเหตุที่แท้จริงต่อไปนะครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทัันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2560 09:33:20 #3

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีเลือดออกผิดปกติกะปริบกะปรอยตลอดระหว่างที่รับประทานยาคุมยัสมิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยปกติ เพราะยาคุมยัสมินเป็นยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณสูงถึง 30 ไมโครกรัม ดังนั้น มักจะไม่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติทั้งเดือน อีกอย่างคือ คุณมีน้ำหนักตัวที่มากถึง 87 กิโลกรัม ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ ที่คุณจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกทางการแพทย์ว่าพีซีโอเอส polycystic ovarian syndrome ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากเนื่องจากมีชั้นไขมันไปพอกเอาไว้ ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมาก ทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะรับประทานยาคุมกำเนิดด้วยก็ตาม ดังนั้น ทางที่ดีหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินความหนาของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกร่วมด้วย จะได้มั่นใจว่าไม่มีความผิดปกติถ้าน้ำมากอาจจะต้องทำการขูดมดลูกเพื่อการวินิจฉัยด้วย จะได้มั่นใจว่าไม่เป็นเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ถ้าคุณทานยาคุมกำเนิดตลอดเวลาอย่างถูกวิธีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ และสามารถทาน ยาลดความอ้วนด้วยได้ แต่ หมอก็ไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอน ว่าจะช่วยได้มากแค่ไหนคุณควรออกกำลังกายควบคุมอาหารและดูแลทางโภชนาการให้ถูกวิธีด้วยค่ะ

Anonymous

20 กันยายน 2560 02:31:09 #4

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณหมอทั้ง2ท่านด้วยนะค่ะ
Anonymous

20 กันยายน 2560 02:31:22 #5

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณหมอทั้ง2ท่านด้วยนะค่ะ