กระดานสุขภาพ

มีแนวโน้มจะตั้งครรภ์มั้ยคะ
Anonymous

6 กันยายน 2560 09:09:53 #1

สวัสดีค่ะ ตอนนี้วิตกกลัวว่าจะตั้งครรภ์เลยอยากมาถามเพื่อความสบายใจก่อน

เริ่มทานยาคุม Yasmin แบบ 21 เม็ดแผงแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 17 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของประจำเดือนในเดือนนั้น ทานยาคุมเวลา 22:00 ทุกวันอย่างเคร่งครัดมาตลอดไม่เคยลืมจนทานหมดแผง หนึ่งหลังวันที่กินยาเม็ดสุดท้ายประจำเดือนมาพอดี ต่อไปเริ่มแผงที่สองเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ใช้ยี่ห้อเดิม เพียงแต่ครั้งนี้แต่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนบ่อยครั้งโดยไม่ใส่ถุงยางและหลั่งใน แต่ยังทานยาคุมเวลาเดิมและทานทุกวันไม่เคยขาด (มีเพียงสองวันที่ทานยาสาย คือวันนึงสายไปชั่วโมงกว่าๆ กับอีกวันสายไปไ่ม่เกิน 10 นาที) เม็ดสุดท้ายพึ่งทานหมดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย. ในตอนแรกคิดว่าประจำเดือนจะมาเลยในวันจันทร์หรืออังคาร แต่จนวันนี้ก็ยังคงไม่มา แม้จะมีอาการคัดตึงท้องน้อยและเต้านมเล็กน้อยตามปกติเหมือนเวลาก่อนมีประจำเดือนก็ตาม แต่ก็ไม่มีวี่แววของประจำเดือน อยากทราบว่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์มั้ยคะ กังวลมากค่ะ 

(เพิ่มเติมว่าในระหว่างทานยาคุมทั้งสองแผง ไม่ได้กินยาปฏิชีวนะใดๆ ไม่มีอาการท้องร่วงท้องเสียหรืออาเจียนหลังกินยาทั้งสิ้นค่ะ)

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กันยายน 2560 17:43:06 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณทานยาคุมอย่างถูกวิธีโดยทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังทานยาคุมหมดแผง คุณได้เว้น 7 วันและเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ดังนั้น เมื่อมีเพศสัมพันธ์คุณสามารถให้แฟนหลั่งภายในช่องคลอดได้เลย ไม่ต้องหลั่งภายนอก และคุณควรทานยาคุมอย่างต่อเนื่องต่อไป ในกรณีที่ประจำเดือนไม่มาอาจจะเป็นผลจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก แต่ถ้าให้สบายใจคุณควรจะต้องตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยจะดีที่สุด ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็ทานยาคุมในแผงถัดไปได้เลยค่ะ