กระดานสุขภาพ

ฝังยาคุม + กินยาคุมแบบเม็ดควบคู่ไปด้วย มีผลไหมคะ
Hbhb*****b

31 สิงหาคม 2560 05:47:35 #1

ขอเล่าประวัตินิดนึงนะคะ

ดิฉันเป็นคนที่มีรอบเดือนคงที่ที่ 28 วัน เป๊ะๆ เพราะกินยาคุมมา 7 แผงแล้ว

ยาแผงที่ 7 หมดวันที่ 8 สิงหาคม

-ประจำเดือนมาวันแรก 11 สิงหาคม

-ประจำเดือนหมดวันที่ 16 สิงหาคม (วันนี้เริ่มกินยาคุมเม็ดแรก ของแผงที่ 8 ยี่ห้อ Yasmin หลังจากเว้นมา 7 วันค่ะ)

-วันที่ 21 สิงหาคมไปฝังยาคุมแบบ 3ปี ที่ รพ. (ยังคงกินยาคุมแบบเม็ดอยู่)

-วันที่ 22 สิงหาคม มี เพศสัมพันธ์ แบบใส่ถุงยาง (ยังคงกินยาคุมแบบเม็ดอยู่)

-วันที่ 25-26 สิงหาคม มีเพศสัมพันธ์ แบบหลั่งใน. (ยังคงกินยาคุมแบบเม็ดอยู่)

คำถามค่ะ

1 แบบนี้จะมีโอกาสท้องไหมคะ

2 คือพยาบาลแนะนำมาว่า ให้กินยาต่อไปจนหมด ปจด จะได้มาปรกติถึงแม้จะฝังยาคุมแล้วก็ตาม ถ้าเป็นแบบนี้ จะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดน้อยลงหรือเปล่าค่ะ กลัวออร์โมนแปรปรวนแล้วพลาดค่ะ

3 ฝังยาคุมแล้วมีโอกาศที่ ปจด จะไม่มีขาดไปหลายเดือนหรือเปล่าคะ หรือ จะทำให้กระปริดประปรอยหรือเปล่าคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 สิงหาคม 2560 18:57:01 #2

ยาคุมกำเนิดชนิดแผง yasmin อยู่ทุกวัน ทานในเวลาเดียวกัน ไม่ลืมทานยาเลย ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยการหลั่งภายในได้ โดยไม่ต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย การฝังยาคุม ไม่ได้มีผลแต่อย่างใด และไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของยากินลดน้อยลง คุณจะต้องทานยาต่อไปให้หมด หลังทานยาหมดประจำเดือนน่าจะมาได้ตามปกติ และหลังจากนั้นก็ไม่มีความจำเป็นต้องคุมกำเนิดวิธีใดๆเลย การฝังยาคุมอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือมีเลือดออกกระปริบกระปอยทางช่องคลอด หรือรอบเดือนผิดปกติได้เช่นกัน และอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว หรือ อาการปวดศีรษะซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนโปรเจสโตเจนได้เช่นกัน

Hbhb*****b

1 กันยายน 2560 01:31:36 #3

ถามเพิ่มเติมนิดนึงค่ะ เท่าที่ศึกษามา เห็นเขาบอกว่าถ้ฝังยาคุมในช่วงที่ไม่มีประจำเดือน ต้องป้องกันวิธีอื่นร่วมด้วยไปก่อน 7 วัน

แต่เคสของดิฉัน กินยาคุมควบคู่ยาฝังไปด้วย (ที่ต้องกินเพราะตอนไปฝังเพิ่งเริ่มกินแผงที่ 8 ไป 5 เม็ด และพยาบาลบอกให้กินต่อไปจนหมด)

และมี เพศสัมพันธ์ในวันที่ 5 หลังการฝังยาแบบหลั่งใน (ยังคงกินยาคุมแบบเม็ดควบคู่ไป)

แบบนี้มีโอกาศท้องหรือเปล่าคะ

 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2560 15:57:56 #4

ถูกต้องแล้วค่ะ ถ้าคุณฝังยาคุม ในช่วงที่ยังไม่มีประจำเดือนมา คุณจะต้องป้องกันวิธีอื่นร่วมด้วยไปก่อน ประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะ ยาคุมกำเนิดชนิดฝังอาจจะยังออกฤทธิ์ได้ไม่ดีพอเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จำเป็นต้องสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยในช่วง 2 สัปดาห์แรก เพื่อให้ปริมาณของฮอร์โมนจากยาฝังคุมกำเนิด มีปริมาณสูงในเลือดเพียงพอที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ในกรณีของคุณคุณมีการกินยาคุมกำเนิดควบคู่ไปด้วย คุณจะต้องทานยาให้ครบให้หมดแผงจึงหยุดยาได้ ช่วงที่คุณกินยาคุมกำเนิดยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แม้ว่าคุณไม่ได้ฝังยาในช่วงนั้นก็ตาม ดังนั้นคุณสามารถหลั่งภายในได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ถ้าคุณทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีไม่ลืมทานยาทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังจากยาคุมหมดแผงแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทานยาคุมในแผงถัดไปเพราะคุณได้มีการฝังยาคุมไปแล้ว และไม่มีโอกาสตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ

Hbhb*****b

9 กันยายน 2560 04:15:29 #5

สวัสดีค่ะ ตามที่เคยปรึกษาคุณหมอไป ถ้ากินยาคุมตามปรกติ ประจำเดือนต้องมาเมื่อวานค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงเพราะฝังยาคุมกำเนิด+กับกินยาคุบมแบบเม็ดไปด้วยหรือเปล่าคะ เป็นไปได้ไหมคะว่าจะท้อง หรือเป็นไปได้ไหมคะที่ฝังยาคุมแล้วประจำเดือนขาดไปเลยหลายๆเดือน
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2560 16:07:08 #6

ในกรณีที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดหมดแผงแล้ว รอบเดือนยังไม่มา ก็คงไม่ต้องกังวลเพราะน่าจะเป็นผลมาจากการฝังยาคุมกำเนิดด้วยจึงทำให้รอบเดือนมีความแปรปรวนได้ ยาฝังคุมกำเนิดคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงอาจจะทำให้ประจำเดือนไม่มาได้เช่นกัน ตอนนี้ถ้าคุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็จะได้สบายใจ การที่รอบเดือนไม่มาก็ไม่เป็นไร ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใดค่ะ

Hbhb*****b

11 กันยายน 2560 00:26:57 #7

ประจำเดือนมาแล้วค่ะ มาเยอะมากๆ ปจด ไม่เคยมาเยอะขาดนี้มาก่อน สงสัยเป็นเพราะฝังยาคุมกำเยิดด้วยมั้งคะ

ยังไงก็ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ