กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มา...ทานยา?
Anonymous

30 สิงหาคม 2560 05:56:19 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากปรึกษาว่าประจำเดือนมาช้า10กว่าวันแล้ว เดือนที่แล้วมาวันที่ 19 ก.ค. เดือนนี้ยังไม่มาสักที แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะคะ อยากจะสอบถามคุณหมอว่า แบบนี้เราสามารถซื้อยาบำรุงเลือดที่เป็นเม็ดสีออกเลือดหมูๆทานได้มั้ยค่ะ (ที่ไม่ใช่ยาสตรี) ทานแล้วจะช่วยให้ประจะเดือนมารึป่าว อ่อ...เเล้วเคยเห็นคุณหมอแนะนำให้ทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมาทาน ยาตัวนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยารึป่าวคะ หรือต้องแพทย์สั่งเท่านั้น ดิฉันไม่กล้ากินยาคุมอ่ะคะ เกรงว่าจะทำให้ประจำเดือนเลื่อนออกไปอีก
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 สิงหาคม 2560 18:56:34 #2

เรียน คุณ b4171,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. การที่ประจำเดือนมาล่าช้า ต้องขึั้นกับว่าปกติประจำเดือนมาสม่ำเสมอหรือไม่ โดยทั่วไปรอบประจำเดือนจะประมาณ 28-35 วัน แต่หากประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่แล้ว คงตอบได้ยากว่าจะมาเมื่อไหร่ หรือหากเกิดภาวะเครียด ก็ส่งผลให้รอบประจำเดือนผิดปกติได้ เช่น เครียดจากงาน เครียดจากเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว อดอาหาร หรืออดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดสารอาหาร ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรอบประจำเดือนได้ทั้งนั้น

2. หากปกติ รอบเดือนมาสม่ำเสมออยู่แล้ว ไม่เคยมีปัจจัยเรื่องเครียด ขาดสารอาหาร อดนอน หากผ่านไปแล้วจนถึงรอบเดือนต่อไป แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เช่น มีภาวะผิดปกติจากระบบฮอร์โมนเพศ หรือมีการอุดกั้นของท่อนำไข่
การใช้ยาปรับฮอร์โมน หรือยาคุมกำเนิดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่แพทย์อาจพิจารณาใช้ครับ ส่วนวิตามินบำรุงเลือด หากไม่ได้มีการขาดสารอาหาร การรับประทานวิตามินเสริมธาตุเหล็ก ก็อาจส่งผลให้เกิดภาวะท้องผูก ท้องอืดได้ โดยที่ไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุ หรือในบางรายหากมีโรคเลือดธาลัสซีเมีย การได้รับธาตุเหล็กเกิน กลับจะกลายเป็นผลเสียต่อม้ามที่ต้องรับภาระในการกำจัดธาตุเหล็กส่วนเกินอีกต่างหาก


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ประจำเดือนผิดปกติ (Menstrual disorder)

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์