กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดยี่ห้อไหนกินแล้วไม่บวม ไม่อ้วนครับ ?
Phat*****z

29 สิงหาคม 2560 12:51:11 #1

คือแฟนผมอยากลองกินยาคุมแบบเป็นรายเดือนตัวใหม่ แต่ไม่รู้จะกินยี่ห้อไหนดี

เพราะแฟนบอกว่ากินตัวเก่าแล้วอ้วนขึ้น บวมขึ้น (ปกติอ้วนอยู่แล้วไม่อยากอ้วนไปอีก)

รบกวนหมอหน่อยครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Phat*****z

29 สิงหาคม 2560 14:45:05 #2

รบกวนทีครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 สิงหาคม 2560 07:29:30 #3

เรียน คุณ Phatz,

คำถามนี้ตอบค่อนข้างยากนะครับ เพราะมีหลายปัจจัยต้องพิจารณา โดยเฉพาะรูปแบบฮอร์โมนเพศ ที่พอสังเกตได้จากลักษณะรูปร่าง และรูปแบบการมีประจำเดือน แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมจากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน

  • 1. รูปร่างแบบผู้หญิง มีอกเอวชัดเจน ผิวธรรมดาจนถึงค่อนข้างแห้ง รูขุมขนเล็ก ขนไม่ดก ประจำเดือนมาหลายวัน (5-7 วัน) ประจำเดือนมาค่อนข้างมาก (อาจต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวัน หลายครั้ง) แบบนี้เข้าได้กับผู้ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นชัด ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินค่อนข้างสูง เพือ่ให้ระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายมีความสมดุล
  • 2. รูปร่างค่อนข้างตรง สูงใหญ่ อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน เป็นสิวง่าย รูขุมขนกว้าง ขนค่อนข้างดก หรือขนเส้นใหญ่ ประจำเดือนมาปริมาณน้อย หรือมาจำนวนวันน้อย (1-3 วัน) แบบนี้เข้ากันได้กับมีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณสูง หรือฮอร์โมนโปรเจสตินระดับน้อย เพื่อให้เกิดสมดุลของฮอร์โมนเพศ

ทั้งนี้ต้องขึ้นกับว่ามีข้อควรระวังหรือข้อห้ามใช้ใด ๆหรือไม่ เช่น มีก้อนเนื้อที่เต้านม มดลูก หรือรังไข่ มีเลือดประจำเดือนมามากผิดปกติ หรือมีลักษณะผิดไปจากเดิม (ก้อน สีดำผิดปกติ) โรคตับ โรคไต ลิ่มเลือดอุดตันตามแขน ขา เป็นต้น

ส่วนใหญ่ยาเม็ดคุมกำเนิดสูตรรวม มักจะทำให้เกิดภาวะบวมน้ำได้ง่ายอยู่แล้ว ตามการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศหญิง

- เอสโตรเจน ที่จะทำให้เกิดการเก็บกักน้ำให้ผิวพรรณเต่งตึง ระหว่างการรับประทานจึงควรควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เกลือโซเดียมสูง (อาหารเค็ม ผงปรุงรส ผงชูรส น้ำปลา ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว กะปิ ขนมกรุบกรอบ เป็นต้น)
ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร / เลือกวิธีการปรุง เป็น นึ่ง ต้ม อบ มากกว่าทอด หรือปิ้งย่าง / ปรับสัดส่วนอาหารให้เป็นผักครึี่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด / เลือกโปรตีนชนิดที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) / ประเภทแป้ง ควรเลือกชนิดที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ขนมปังมัลติเกรน /
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์ เพือ่ให้เลือดไหลเวียนดี สร้างกล้ามเนื้อ ช่วยเผาผลาญไขมัน และรูปร่างกระชับ ไม่ย้วย ไม่เผละ และขับของเสียออกทางเหงื่อ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

อาหารลดความอ้วน อาหารควบคุมน้ำหนัก (Diet to loose weight)

พีระพรรณ โพธิ์ทอง
โภชนากร นักกำหนดอาหารวิชาชีพ

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม