กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ
Lola*****o

28 สิงหาคม 2560 21:57:49 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ปกติหนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว คือนานๆ4-5เดือนมาที

ช่วงปลายเดือนกค. มีเพศสัมพันธ์กะแฟนครั้งแรกโดยไม่ได้สอดใส่ และมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ แต่สวมถุงยาง ช่วงวันที่1-3 เดือนสิงหา และไม่มีอีกเลยจนถึงตอนนี้

จนวันที่ 19 สิงหา เหมือนประจำเดือนจะมา โดยคืนก่อนหน้าได้ออกกำลังกายก่อนนอน และประจำเดือนก็มาแบบกระปิดกระปอยทุกวันจนถึงวันนี้เลยค่ะ ( 9 วันแล้ว) 

อยากทราบว่าหนูตั้งครรภ์รึเปล่าคะ แล้วเริ่มตรวจได้หรือยัง หรือว่าหนูเป็นอะไรรึเปล่า กังวลมากมากเลยค่ะ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้ามากๆนะคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 สิงหาคม 2560 19:59:16 #2

ถ้าคุณมีการสวมใส่ถุงยาง อย่างถูกวิธีและถอดออกอย่างถูกวิธีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ สาเหตุที่มีเลือดออกผิดปกติ ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมมาจนถึงวันนี้ น่าจะเกิดจากรังไข่ของคุณทำงานไม่ปกติโดยเฉพาะภาวะไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกทางการแพทย์ว่าพีซีโอเอส polycystic ovarian syndrome ซึ่งภาวะนี้ ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้และไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สูบ และลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ซึ่งจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากขึ้น เรื่อยๆ และทำให้ไม่มีรอบเดือนมานานๆ 4 5 เดือนจะมาครั้งหนึ่ง เมื่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากเกินไป ก็จะมีการลอกออกมาเป็นประจำเดือนโดยออกมาแบบกระปริบกระปรอยออกมานานหลายวัน ดังนั้น คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อควบคุมให้รอบเดือนมาเป็นปกติได้ค่ะ ในกรณีที่คุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก ก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ไปด้วยค่ะ

Lola*****o

29 สิงหาคม 2560 23:58:54 #3

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ :)