กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกับยาTorymycin
Anonymous

27 สิงหาคม 2560 10:21:28 #1

สวัสดีค่ะหมอ...หนูกินยาคุมยา***มาเกือบถึงกลางแผงทุกวันเวลา5 ทุ่ม หนูต้องกินยา****) เปนเวลา7วันเริ่มเมื่อวันที่ 21สค มีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด18สคโดยสวมถุงยางด้วย ความกังวลของหนูคือ -การกินยานี้ลดประสิทธิภาพการคุมกำเนิดมั้ยคะ แล้วจะกลับมาคุมกำเนิดได้ดีเมื่อไรคะ -เพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดที่สวมถุงยางไม่ทำให้ตั้งครรภ์แม้ประสิทธิภาพยาคุมจะลดลงใช่มั้ยคะ กังวลว่าจะพลาดค่ะ กินยาแก้อักเสบนี้เช้าเย็น เย็นจะกินประมาณ1ทุ่ม ส่วนยาคุม5 ทุ่มตามเดิม ขอบคุณค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 99 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 สิงหาคม 2560 18:35:59 #2

เรียน คุณ 6b64a,

ก่อนตอบคำถามของคุณ แนะนำว่า "ก่อน" เริ่มต้นใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" ทุกครั้ง เนื่องจากบางครั้งอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อ หลายตัว ส่งผลให้ร่างกายมีการดูดซึมกลับยาน้อยลง มีการกำจัดยาออกทางตับเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นระดับยาคุมกำเนิดในเลือดจึงอาจน้อยลงจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้
โดยเฉพาะยาคุมกำเนิดที่คุณรับประทานอยู่ มีการลดปริมาณให้เหลือน้อยเพียงพอเฉพาะต่อการออกฤทธิ์คุมกำเนิดเท่านั้น เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา เช่น คัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียนหรือท้องอืด ฯ
ข้อแนะนำคือระหว่างที่มีการรับประทานยาปฏิชีวนะ และหลังจากยาปฏิชีวนะครบขนาดอีก 7 วัน หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยทุกครั้ืง โดยเฉพาะหากเป็นการติดเชื้อภายในระบบสืบพันธุ์ (มดลูก รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ) เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับซ้ำไปมาระหว่างคุณกับคู่นอน
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาล หรือเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ จนอาจเกิดอันตรายได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม