กระดานสุขภาพ

มีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดและแคมตลอดเวลา
Anonymous

24 สิงหาคม 2560 16:56:54 #1

คือหมอค่ะ คือเกินประเด็นก่อนนะค่ะคือว่า ก่อนที่หนูจะมีอาการหนูได้ไปนอนกับผู้ชายคนหนึ่งค่ะ แล้วของเค้าก็ยาวจนชนมดลูกค่ะคือมันเจ็บๆอะค่ะ ไม่รู้ว่าตรงนี้จะเกี่ยวมั้นเลยเกิ่นไว้ หลังจากนั้นประจำเดือนก็มาค่ะ คือหนูเป็นเลือดจางแล้วประจำเดือนหนูขาดไปเกือบปีแล้วอะค่ะ ไม่ได้นับ ละพอมันมาคือมันมาเหมือนเลือดดำๆอะไหลออกมามีสีเป็นเลือดแดงๆน้อยมาก เป็นได้ประมาน 7 วันค่ะ แล้วช่วงที่เป็นประมานวันที่ 2 หนูใช้ผ้าอนมัยที่ซื้อมานานพอสมควรแล้วอะค่ะทีมันมีอาการคันค่ะ คันมาก คันจนเกาไม่หยุดเลยค่ะ ตอนแรกคิดว่าแพ้ผ้าอนมัย แต่เพราะช่วนนั้นจนจริงๆเลยต้องยอมทนคันแล้วใช้ของเก่าจนหมดค่ะ พอหมดประจำเดือนก็หมดพอดี แล้วมันไม่หายคันค่ะ มันคันอยู่แบบนั้นแล้วก็เริ่มมีน้ำเมือกๆไหลออกมาแทนค่ะเมือนไส้เหลืองๆเหมือนตกขาวแต่มันไหลเยอะมากแถมคันด้วยค่ะ ผ่านไป 2 อาทิตย์หลังจากกระจำเดือนหมดก็เลยไปหาหมอที่อนมัย หมอให้ยาสอดกับยาแก้แพ้มากินค่ะ หลังจากกินกับสอดไปแล้วอาการคันมันก็หายไปนะค่ะ แต่ไอน้ำเมือกใสๆเหลืองๆมันไม่หายค่ะ มันยังมาอยู่ แล้วคือมันมาเยอะมากคือมันแฉะตลอดเวลาเลยค่ะหนูเลยเช็ดมันบ้าง มีครั้งหนึ่งเช็ดแล้วมีเลือดติดมาด้วยนิดนึงค่ะแต่มีครั้งเดียว แตะทึกครั้งที่เช็ดแล้วเอามาดูจะไสๆแล้วมีสีเหลืองอ่อนๆติดมาด้วยตลอดมีกลิ่นเหม็นไม่แรงมากค่ะ หลังจากไปอนมัยครั้งนั้นก็ไม่ได้ไปหาหมออีกเลยค่ะไม่ว่างเลย แล้วมันก็กลับมาคันๆหลังจากมีเลือดไหลจากครั้งนั้นค่ะแต่คันไม่บ่อย พอวัรนี้มาแง้มดูตรงจุดที่คันคือมันคันแล้วมันแสบๆอะค่ะ พอแง้มดูแล้วมันเป็นแผลค่ะ เลยอยากรู้ว่าต้องทำยังไง มันเป็นมานานแล้วมันหงุดหงิดอะค่ะเกือบเดือนแล้วด้วย
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 155 กก. ส่วนสูง: 148ซม. ดัชนีมวลกาย : 70.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 สิงหาคม 2560 07:29:26 #2

ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สังเกตุอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ จากที่กล่าวมานั้นประจำเดือนไม่มาเป็นปีแล้ว ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะครับ