กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะเกี่ยวกับประจำเดือน
Anonymous

24 สิงหาคม 2560 15:16:32 #1

ก่อนหน้านี้ประจำเดือนมากะปริบกะปรอยค่ะ ไปหาคุณหมอคุณหมอให้ยาฮอร์โมนมา ระหว่างทานยาประจำเดือนมาพอดีแล้วก็หมดไป หลังจากทานยาหมดแผง ประมาณไม่เกินสองวันประจำเดือนกลับมาใหม่อีกรอบ ปกติประจำเดือนจะมาปกติทุกเดือนไม่เคยขาดหรือมาสองรอบติดกันแบบนี้เลยค่ะ อันนี้ผิดปกติไหมคะ หรือว่าเป็นผลมาจากยาฮอร์โมน

แต่ว่าครั้งนี้กลับปวดท้องประจำเดือนแบบไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ จะปวดแบบจี้ดๆและหนักไปทางช่วงล่าง ปวดจี้ดและหน่วงแถวๆรูทวารจนเดินไม่ไหวเลยค่ะ อยากทราบว่าจะอันตรายมั้ยคะ 

ก่อนหน้านี้เคยมีประวัติปวดท้องประจำเดือนมากๆ จนหน้ามืด แต่ไปอัลตร้าซาวด์มาปีก่อน ก็ตรวจไม่เจออะไร หาหมอครั้งนี้ที่เลือดออกกระปริบกระปรอยคุณหมอไม่ตรวจภายในให้เพราะยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์และสันนิษฐานว่าเป็นเพราะเครียดเฉยๆ เลยกลัวว่าจะไม่ใช่แบบที่คุณหมอบอกค่ะ

เลยอยากถามคุณหมอว่าอาการทั้งหมดนี่เป็นอาการปกติมั้ยคะ เพราะไปอัลตร้าซาวด์มาปีที่แล้วก็ไม่เจออะไร แล้วอายุเท่านี้มีโอกาสเป็นโรคร้ายแรงได้ไหมคะ ควรไปหาหมออีกรอบไหม

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 สิงหาคม 2560 09:03:13 #2

คุณอายุยังน้อย และยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ การที่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดมักมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ จะทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนผิดปกติโดยเฉพาะจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดออกมาพร้อมกันทีเดียว ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากเกินไป ก็จะทำให้คุณมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยออกมาทางช่องคลอดได้ การรักษาสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงได้ เพื่อควบคุมให้รอบเดือนมาเป็นปกติ ส่วนอาการปวดท้องในช่วงที่มีประจำเดือนคุณควรไปตรวจอัลตราซาวด์ซ้ำใหม่อีกครั้งเพื่อดูว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือช็อกโกแลตซีสหรือไม่ ซึ่งถ้าพบภาวะดังกล่าว อาจมีความจำเป็นต้องรักษาด้วยการใช้ฮอร์โมนให้นานออกไป หลายเดือน หรืออาจมีความจำเป็นต้องทำผ่าตัดถ้าถุงน้ำมีขนาดใหญ่มาก การตรวจนั้นจะสามารถรับรองผลได้ปีต่อปีหรือบางครั้งเพียง 6 เดือนเองเพราะร่างกายเราอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาค่ะ โอกาสที่จะเป็นโรคที่รุนแรงนั้นมีน้อยมากๆไม่ควรกังวลเลยค่ะ ตอนนี้ถ้ามีอาการปวดก็สามารถทานยาบรรเทาอาการปวดได้ตามปกติค่ะ