กระดานสุขภาพ

เป็นตกขาวจากเชื้อรา กลัวกลับมาเป็นอีก
Anonymous

22 สิงหาคม 2560 09:43:22 #1

เป็นตกขาวจากเชื้อรา ไปพบหมอและตรวจภายในสรุปว่าเป็นเชื้อราในช่องครอดค่ะ กังวลว่าจะกลับมาเป็นอีก ก็เลยทบทวนพฤติกรรมต่างๆของตัวเองที่จะทำให้กลับไปเป็นอีก ก็พบว่า ในระหว่างวัน ทุกครั้งเวลาเข้าห้องน้ำปัสสวะ พอเสร็จก็จะใช้สายชำระล้างเบาๆแล้วก็รีบเอาทิชขู่หรือผ้าซับๆแล้วใส่กางเกงออกไปเลย (ดิฉันคิดว่านี่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้อับชื้น เพราะบางครั้งเรารีบเลยยังไม่แห้งสนิทดี) ก็เลยอยากทราบว่าจริงๆแล้วเราควรจะทำความสะอาดแบบไหนดีที่สุดคะ หรือถ้าหลังปัสสวะเสร็จให้ใช้ทิชชู่แห้งเช็ดอย่างเดียวก็เพียงพอ หรือทิชชู่ซับน้ำ ส่วนเวลาอาบน้ำตอนเช้า-เย็นก็จะล้างตรงส่วนนั้นแค่ภายนอกด้วยน้ำเปล่า แล้วก็เช็ดตัว เป่าพัดลมให้แห้งแล้วใส่เสื้อผ้า(อันนี้คือคิดว่าทำถูกแล้ว) และกางเกงชั้นในควรทำความสะอาดยังไงคะซักเครื่องปรกติและตากแดด เชื้อรามันจะยังอยู่ไหมคะหรือต้องเพิ่มน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือซื้อใหม่ดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ -ไม่ได้ทานยาปฏิชีวนะ -แต่งงานแล้วยังไม่มีบุตร -ไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน -ตรวจมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Daka*****v

22 สิงหาคม 2560 09:51:29 #2

1.อยากให้คุณหมอแนะนำการทำความสะอาดหลังปัสสวะในระหว่างวันที่ถูกต้อง (ที่ไม่ใช่ตอนอาบน้ำหนะค่ะ)2.การทำความสะอาดชุดชั้นในหลังจากเป็นเชื้อราในช่องครอด. ขอบคุณค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2561 06:45:58 #3

หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ หลังเข้าห้องน้ำหรืออาบน้ำก็ควรเช็ดด้วยผ้าสะดาดให้แห้ง ใช้ชุดชั้นในที่บางไม่อับชื้นง่าย อาจพิจารณาเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่เลยครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ แต่หากเป็นเพียงมูกเล็กน้อย ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ก็อาจเป็นเพียงสารคัดหลังที่มีมากขึ้นหลังมีเพศสัมพันธ์นะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ