กระดานสุขภาพ

มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกไหมค่ะ กลัวและเครียดมากๆเลยค่ะ
Anonymous

17 สิงหาคม 2560 13:13:21 #1

สวัสดีค่ะ คือเมื่อประมาณวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ มีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ แต่แฟนเป็นผู้หญิง แล้วตอนที่มีเพศสัมพันธ์ มีเลือดออกมาค่ะ ติดมากับนิ้วของแฟนค่ะ แบบเยอะมาก(เหมือนจะโดนอะไรขูดหรือเสียดสีค่ะเลือดเลยออกมา  เลยหยุดการมีเพศสัมพันธ์ค่ะ แล้ววันถัดมาลองมีอะไรกับแฟนใหม่เพื่อตรวจดูว่ายังมีเลือดออกมามั้ย ผลปรากฏว่ามีคล้ายเลือดออกสีน้ำตาลอ่อนๆค่ะ และวันถัดมาลองใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่าปกติค่ะ แต่ในใจกลัวมากๆค่ะ คือเห็นเลือดคืนนั้นแล้วมันกลัวค่ะ กลัวจะเป็นโรคนู่นนี่ กลัวเป็นมะเร็งปากมดลูกค่ะ  ขอบคุณน่ะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 สิงหาคม 2560 19:18:18 #2

น่าจะเกิดจากรอยเล็บขูดที่ช่องคลอดรึป่าวนะคะ ไม่แน่ใจ น่าจะมีแผลลึกนะ พอทำอีกแผลเลยเปิด รอคุณหมอมาตอบนะค่ะ

ไม่ลองอัพรูปให้คุณหมอดูล่ะคะ จะได้ช่วยวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น

 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 สิงหาคม 2560 17:53:33 #3

การใช้นิ้วสอดใส่ไปในช่องคลอดนั้น ปกติแล้วมีโอกาสน้อยมากครับที่จะทำให้มีอาการปวดท้องน้อยหรือตกขาวที่เป็นอาการของการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน แต่หากมีการสอดใส่นิ้วที่ไม่สะอาดหรือมีอุปกรณ์อื่นๆเข้าไปในช่องคลอด อาจทำให้มีเลือดออกมาได้ อาจมีอาการปวดในช่องคลอด หรือหากถ้ามีอาการมาก ก็อาจมีอาการที่หมอกล่าวไปได้ ดังนั้น หมอแนะนำ ให้สังเกตุอาการก่อนได้ครับ หากมีอาการปวดท้องน้อยหน่องๆไปช่องคลอด หรือ อุ้งเชิงกราน มีตกขาวหรือเลือดออกร่วมด้วย ให้ไปพบแพทย์นะครับ และ ทุกครั้งที่มีการสอดใส่นิ้วก็ควรทำความอวัยวะเพศ ล้างมือและตัดเล็บให้สั้น เพื่อลดโอกาสดังกล่าวครับ ส่วนเรื่องมะเร็งปากมดลูกนั้นจะมีความเสี่ยงเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครับและอาการคือจะมีตกขาวปนเลือดครับ ซึ่งการตรวจภายในก็จะพบรอยโรคและตัดชิ้นเนื้อไปตรวจครับ แต่ปกติแล้วหากเราได้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกๆปี ก็จะพบในระยะก่อนมะเร็งและรักษาได้ทันครับ

Anonymous

24 สิงหาคม 2560 02:46:07 #4

ขอบคุณคุณ ba37c และคุณหมอมากน่ะค่ะ คุณหมอค่ะคุณหมอหมายความว่าในเคสของหนูคือจะไม่เป็นมะเร็งปากมดลูกใช่มั้ยค่ะ คือความเสี่ยงนน้อยมากๆใช่มั้ยค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

Anonymous

24 สิงหาคม 2560 02:59:06 #5

คุณหมอค่ะขอถามอีกสองคำถามน่ะค่ะ

1. เชื้อ hpv ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก สามารถพบที่ไหนได้บ้างค่ะ (ที่เชื้อชนิดนี้อาศัยอยู่)

2. การจะติดเชื้อนี้ติดได้เฉพาะการมีเพศสัมพันธ์แบบชาย-หญิง อย่างเดียวหรือค่ะ (คือหนูอ่านนที่คุณหมอบอกว่า  ส่วนเรื่องมะเร็งปากมดลูกนั้นจะมีความเสี่ยงเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครับ ) เพศสัมพันธ์นี่หมสยถึงชายขหญิง หรือหญิง-หญฺง แบบหนูมีโอกาสติดด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากน่ะค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 สิงหาคม 2560 07:31:48 #6

ปกติแล้วอาการของมะเร็งปากมดลูกนั้นอาจมีตั้งแต่ไม่มีอาการอะไร หรือ ตรวจพบจากการตรวจภายในหรือมีอาการเลือดออกและตกขาวหลังมีเพศสัมพันธ์ครับ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามะเร็งปากมดลูกนั้นประมาณ 98% มีสาเหตุเกิดจากไวรัส HPV ที่ติดบริเวรปากมดลูกครับ ซึ่งติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ครับ ซึ่งไวรัสนี้มีหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์ทำให้เกิดรอยโรคที่เรียกว่าหูดหงอนไก่ครับ อาจเป็นได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และบางสายพันธุ์ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ครับ แต่ปกติแล้วร่างกายเราสามารถกำจัดไวรัสพวกได้นี้ แต่หากมีการติดเชื้อนี้บ่อยๆ เช่น มีคู่นอนหลายคน เพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย หรือมีโรคประจำตัวที่ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นต้น ทำให้มีโอกาสที่จะผิดปกติเป็นมะเร็งปากมดลูกได้มากครับ ดังนั้น ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์แบบใดก็มีโอกาสติดเชื้อไวรัส HPV นี้ได้ครับ ซึ่งผู้ชายอาจทำให้เกิดหูดหรือมะเร็งที่ทวารหนักได้เช่นกันครับ

ดังนั้น ปกติแล้วที่เราตรวจภายในและตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกหรือตรวจเชื้อไวรัสนี้นั้น ถือว่าเป็นวิธีคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกได้ดีมากๆ หากตรวจทุกๆปี เราจะสามารถตรวจระยะก่อนมะเร็งได้ทำให้สามารถรักษาได้หายขาดครับ ส่วนอีกเรื่องคือ การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส HPV นั้น จะเป็นการป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ดีมากๆเช่นกันครับ