กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา 3 เดือนแล้ว
Dwkh*****m

14 สิงหาคม 2560 16:08:47 #1

อยากถามคุณหมอว่าจะต้องทำอย่างไร ประจำเดือนไม่มาประมาณ 3 เดือนแล้ว กำลังจะเข้าเดือนที่ 4 (ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์) ต้องบอกก่อนว่าช่วงก่อนหน้าประจำเดือนจะขาดหายไป นอนดึกมากและนอนไม่เป็นเวลา หรือไม่ก็นอนเช้าเลยติดต่อกันเป็นเวลาหลายอาทิต ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีความเครียดสะสมด้วย แต่ทีนี้เริ่มมานอนตรงเวลา มาประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่ประจำเดือนยังไม่มาเลย อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วต้องแก้ปัญหาอย่างไร ถึงจะหายค่ะคุณหมอ  

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 92 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 สิงหาคม 2560 09:19:27 #2

จากอาการที่คุณบอกมา คุณยังโสดไม่เคยมีเพศสัมพันธ์และมีน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างมาก ถึง 92 กิโลกรัม ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้อย่างมากที่คุณจะมีภาวะการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกว่าพีซีโอเอส (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากเนื่องจากมีชั้นไขมันไปพอกสะสมอยู่ ทำให้การตกไข่เป็นไปไม่ได้ปกติ เมื่อไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีการผลิตฮอร์โมนที่สำคัญคือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อหนาถึงจุดหนึ่ง หรือรอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คุณจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จึงควรจะต้องรับประทานฮอร์โมนเพื่อปรับให้รอบเดือนมาตามปกติ ภาวะนี้ร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมาก คุณจะมีอาการสิวมาก หน้ามันขนดกมีหนวดเคราขนคิ้วเข้มขนหน้าแข้งหนา ดังนั้น อาจจะใช้เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนร่วมด้วยจะได้รักษาภาวะฮอร์โมนเพศชายที่มากผิดปกติได้ ภาวะนี้จะสัมพันธ์กับเรื่องของภาวะมีบุตรยาก ด้วย ดังนั้นเมื่อแต่งงานและไม่มีบุตรคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาภาวะมีบุตรยากต่อไป ภาวะนี้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดแต่มีความจำเป็นต้องรักษาเพื่อให้รอบเดือนมาเป็นปกติค่ะ

Dwkh*****m

15 สิงหาคม 2560 10:18:34 #3

แล้วหนูต้องหายาอะไรมากินบ้างค่ะ ช่วงนี้ยังไม่สะดวกไปพบแพทย์เลยค่ะ ที่จะช่วยให้ประจำเดือนกลับมาเป็นปกติ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 สิงหาคม 2560 14:02:06 #4

คุณสามารถไปพบเภสัชกรตามร้านขายยา เพื่อปรึกษารับฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมาทานได้ รับประทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็น่าจะมาได้แต่ถ้าไม่มาก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งค่ะ เภสัชกรจะสามารถแนะนำคุณได้ว่าจะใช้ยาในกลุ่มใดค่ะ

Anonymous

16 สิงหาคม 2560 20:41:44 #5

ขอบคุณมากนะคะ หากควบคุมน้ำหนักให้ลดลงความหนาของผิวรังไข่ก็จะลดลงแล้วอาการไข่ตกจะกลับมาเป็นปกติโดนไม่ต้องทานยาไหมคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 สิงหาคม 2560 10:41:22 #6

ถูกต้องค่ะ การลดน้ำหนักตัวถือเป็นการรักษาที่ดีวิธีหนึ่งดังนั้นจึงควรจะพยายาม ลดน้ำหนักตัวลงให้ได้ค่ะ