กระดานสุขภาพ

อยากขอความรู้คุณหมอเรื่อง ฝันเปียกหน่อยครับ
Anonymous

8 สิงหาคม 2560 17:51:11 #1

เรื่อง หลักการว่าฝันเปียกเกิดจากอะไรผมก็เคยเรียนมาบ้าง แต่ที่สงสัย คือ ตอนเปิดหาข้อมูลมาทำรายงาน ผมเคยเจอคนตั้งกระทู้แนวๆว่า "วิธีทำให้ฝันเปียก" -.-  แล้วผมไปเจอประเด็นที่น่าสนใจเข้า เท่าที่ผมพอจำได้ เห็นบอกประมาณว่า ให้งดช่วยตัวเองสัก 2-3 อาทิตย์ แล้วก่อนนอนให้ทำการช่วยตัวเอง 4-5 ครั้ง แต่ไม่ให้ถึงจุดสุดยอด จะมีโอกาสจะทำให้คืนนั้นฝันเปียก 

เท่าที่ผมทราบคือ  เรื่องพวก การงดช่วยตัวเองนานๆ  ไม่หมดมุ่นเรื่องเพศ มันก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝันเปียกได้ซึ่งแต่ละคนก็มีระยะเวลาเเตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพวก อายุ สภาพร่างกาย อาหารการกิน  แต่ที่ผมสงสัยคือ การที่ ก่อนนอนให้ทำการช่วยตัวเอง 4-5 ครั้ง แต่ไม่ให้ถึงจุดสุดยอด จะมีโอกาสจะทำให้คืนนั้นฝันเปียกออกเยอะมามาก 

1.การทำอย่างนี้มันมีโอกาสทำให้ฝันเปียกได้ด้วยหรอครับ ?

        ไม่ใช่ว่าการที่เราช่วยตัวเอง จะเป็นการกระตุ้นทำให้น้ำอสุจิมีการเคลื่อนตัวออกมา...แต่การที่ไม่ทำให้ถึงจุดสุดยอดก็แสดงว่าน้ำอสุจิอาจค้างอยู่ตามท่อปัสสาวะและอาจมีบางส่วนไหลออกมาเปื้อนกางเกง ในตอนที่นอนหลับ

2.ที่บอกว่า ฝันเปียกออกมาเยอะ!? มันมีโอกาสเป็นไปได้ด้วยหรอครับ  

 

                

 

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 สิงหาคม 2560 13:20:12 #2

ฝันเปียกคืออาการที่มีความรู้สึกสุดยอดทางเพศ เช่นมีการหลั่งน้ำอสุจิในผู้ชายหรือมีน้ำหล่อลื่นและมีการบีบรัดของช่องคลอดในผู้หญิงซึ่งเป็นการเกิดขึ้นในขณะที่นอนหลับ โดยอาจจะเกี่ยวข้องกับการฝันว่ามีการร่วมเพศหรือมีการสำเร็จความใคร่หรือการช่วยตัวเองโดยอาจจะเป็นประสบการณ์เก่าๆที่เคยมีหรือเป็นการจินตนาการเองในความฝัน ทำให้ วัยวะเพศชายมีการแข็งตัวและเกิดการกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำอสุจิ สำหรับในผู้หญิงอาจจะมีการบีบรัดของช่องคลอดและมีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด ฝันเปียกไม่มีอันตรายต่อร่างกายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นการปรับตัวของร่างกายที่แสดงออกถึงความต้องการทางเพศโดยการปล่อยออกมาตามธรรมชาติ เพราะมิใช่การร่วมเพศหรือการร่วมรักกันใด ๆ เลย จึงไม่มีผลต่อร่างกายและสภาวะภายนอก สำหรับในผู้ชายนั้น ถ้าว่าง
เว้นจากกิจกรรมทางเพศเช่นการช่วยตัวเองหรือการร่วมเพศเป็นระยะเวลานาน ก็มีโอกาสสูงที่จะมีการฝันเปียกมากกว่าคนที่มีกิจกรรมทางเพศสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นฝันเปียกจะเป็นการลดความตึงเครียดทางเพศตามธรรมชาติ ส่วนที่ถามมาเกี่ยวกับการช่วยตัวเองแต่ไม่ให้มีการหลั่งนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการที่จะไปกระตุ้นให้เกิดการฝันเปียก เพราะการฝันเปียกที่มีการหลั่งน้ำอสุจิเป็นการควบคุมจากระบบประสาทที่ไม่สามารถบังคับได้