กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาลหลังเพศสัมพันธุ์แล้วหายไป
Anonymous

7 สิงหาคม 2560 04:27:29 #1

ขอปรึกษาคุณหมอเรื่อง หลังจากมีเพศสัมพันธุ๋ก็ทำความสะอาดปกติไม่พบอะไร แต่ตอนเช้ามามีตกขาวสีน้ำตาลและมีเลือดสีน้ำตาลเล็กน้อยหลังจากนั้นก็เป็นตกขาวสีปกติไม่ปนน้ำตาลอีก เหมือนกับว่าเลือดไม่ได้ออกทันทีตอนมีเพศสัมพันธุ์เสร็จและไม่ได้อาการแบบนี้ทุกครั้งหลังเพศสัมพันธุ์ เพิ่มเติมคือกำลังกินยาคุมอยู่ จะหมดแผงแล้ว กินมาเกือบปีแล้วค่ะ

จึงอยากทราบว่า อาการนี้เกิดจากสาเหตุอะไรคะ มีความรุนแรงอันตรายไหมคะเพราะไม่เจ็บระหว่างหรือหลังร่วมเพศ แผลภายนอกก็ไม่มี ไม่เจ็บแสบด้วยค่ะ

เกี่ยวกับการทานยาคุมไหมคะ  ในบล็อคมีว่าถ้ากินยาคุมเมื่อเกิดการกระแทกอาจมีเลือดออกมาให้เหนได้จริงหรือไม่  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 99 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 สิงหาคม 2560 05:42:05 #2

การที่มีเลือดออก หลังจากมีเพศสัมพันธ์ และเป็นเลือดสีน้ำตาลออกมา แสดงว่าอาจจะมีการแตกของหลอดเลือดที่บริเวณปากมดลูก จึงทำให้มีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ เมื่อเลือดค้างอยู่ในช่องคลอดข้ามคืน ตื่นเช้ามาเลือดจากสีแดงก็จะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลได้ การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง หรือตำแหน่งของปลายอวัยวะเพศชาย ไปกระแทกที่บริเวณหลอดเลือดที่ปากมดลูก ก็จะทำให้มีเลือดออกจากการแตกของหลอดเลือดได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่คุณควรไปรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก ส่วนการทานยาเม็ดคุมกำเนิด ถ้าเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15 ถึง 20 ไมโครกรัม อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ระหว่างที่รับประทานยาคุม ควรจะต้องปรับเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น 30-35 ไมโครกรัม จะช่วยลดอาการเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าไม่แน่ใจว่าเลือดออกมาจาก บริเวณใดหรือส่วนใดกันแน่ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน และอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่อีกครั้ง จะได้หาสาเหตุที่มีเลือดออกผิดปกติต่อไปค่