กระดานสุขภาพ

ด้านบนรูทวารมีอะไรบวมๆครับ
Jjss*****1

5 สิงหาคม 2560 22:34:31 #1

ที่ด้านบนของรูทวารมีอะไรบวมขึ้นมาแล้วเวลาถ่ายหนักจะปวดๆไม่มากครับ เอานิ้วจับก็ปวดเวลาถ่ายหนักตรงที่บวมๆนั้นจะมีเลือดออกเล็กน้อย เป็นริดสีดวงรึเปล่าครับอยู่ๆก็เป็นขึ้นมาเฉยเลย

 

รูปครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jjssaa1-37558.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 สิงหาคม 2560 07:23:21 #2

---ดูจากรูปที่ส่งมา ทีรอบทวารหนักมีอาการบวมและมีแผลด้วย ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือไม่ได้เป็นชายรักร่วมเพศหรือเกย์ที่มีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ปต่ถ้ามีความเสี่ยง คือเป็นเกย์ที่มีการร่วมเพศทางทวารหนัก ก็ต้องระวังว่าอาจจะมีการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย เช่นแผลเริมซิฟิลิสหรือหนองในเป็นต้น ซึ่งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์ได้ด้วยเพราะมีการศึกษาพบว่าชายรักร่วมเพศหรือเกย์ติดเชืัอเอดส์สูงกว่าชายทั่วไปหลายดท่า โดยสรุป ถ้าไม่ใช่เกย์ ไม่มีความเสี่ยงทางเพศ ก็น่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก แต่ถ้าเป็นเกย์ ก็ต้องระวังเรื่องเอดส์และโรคติดต่ออื่นๆ แนะนำหาหมอครับ

Jjss*****1

7 สิงหาคม 2560 17:49:08 #3

ขอบคุณมากครับ ขอสอบถามอีกอย่างครับมีอาการแบบนี้มาได้ซักปีกว่าๆแล้วครับ คือหลังจากกินข้าวแล้วนั่งเฉยๆซัก30นาทีถึง1ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้องตุบๆด้านขวาล่างแต่เหมือนจะไม่ใช่ใส่ติ่ง แต่อาการจะหายไปเองถ้าเปลี่ยนถ้านั่งหรือเดินหรือยืน บางครั้งถึงไม่เปลี่ยนท่าก็หายไปเอง ส่วนมากจะปวดแค่10-30วิ หรืออาจจะเป็นนาทีแต่ไม่เกิน5นาทีแล้วหายไป 

 

อาการแบบนี้น่าจะเป็นที่อะไรครับ แต่ไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกมื้อนะครับบางมื้อกินไปก็ไม่รู้สึกปวดท้องตุบๆปกติดี