กระดานสุขภาพ

บริเวณส่วนหัวองคชาติมีรอยขาวขึ้นมา ช่วยดูให้หน่อยนะครับคุณหมอ
Anonymous

3 สิงหาคม 2560 17:20:39 #1

สวัสดีครับคุณหมอที่เคารพ กระผมมีเรื่องอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอครับ ข้อมูลเบื้องต้นผมยังไม่ได้ขลิปมีหนังหุ้มปลายค่อนข้างยาวแต่ไม่มีปัญหาในการถลกหนังหุ้มลงมาล้างทำความสะอาด และไม่มีความเสี่ยงเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างแน่นอนครับ
ที่นี้ปัญหาคือผมสังเกตุเห็นว่าบริเวณหัวองคชาติของผมมันมีรอยขาวๆปรากฎขึ้นมาบริเวณผิวหนังครับ ไม่มีอาการแสบหรือคันแต่ประการใด โดยไม่ใช่รอยที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ตอนแรกผมสังเกตุเห็นเพียงจุดขาวๆเล็กๆเพียงที่บริเวณ ช่วงบนฝั่งซ้าย ต่อมานับจากวันที่เริ่มสังเกตุเห็นจนถึงวันนี้ (ประมาณ 2-3 ปี) ก็ปรากฎพบว่ามีรอยขาวๆเพิ่มขึ้นในบริเวณอื่นๆ (ตามรูปภาพประกอบครับ) ผมควรจะทำอย่างไรครับ เป็นสัญญาณหรืออาการที่ไม่ดีของโรคอะไรหรือเปล่าครับ ขอคำแนะนำในการปฎิบัติตัวในเบื้องต้นด้วยครับ เนื่องด้วยตอนนี้ผมมาปฎิบัติหน้าที่ในถื่นค่อนข้างทุรกันดาร การไปพบแพทย์ไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควรครับ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าสำหรับคำวินิจฉัยในเบื้องต้นและคำแนะนำครับ และถ้าหากต้องพบแพทย์ควรพบหมอผิวหนังหรือหมอยูโรครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 สิงหาคม 2560 08:59:44 #2

เรียนคุณ b7a8c

ลิงค์รูปภาพประกอบนะคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b7a8c-37514.jpg

Anonymous

4 สิงหาคม 2560 14:05:00 #3

ส่งรูปภาพพร้อมแนบลิงค์กระทู้ไปแล้วที่อีเมลล์ sirikul@haamor.com ตามที่ทีมงานแจ้งมาครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 สิงหาคม 2560 03:40:15 #4

สีของผิวบริเวณ หนังหุ้มและส่วนอวัยวะเพศจะมีลักษณะที่แตกต่างกันในแต่ละคน โดยทั่วไปสีของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศจะคล้ำกว่าที่อื่น ส่วนที่บริเวณหัวจะเป็นเยื่อบุที่สีออกชมพูหรือน้ำคาลอมชมพู ในกรณีของคุณ ดูจากรูปที่ส่งมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนเรื่องหนังหุ้มปลายยาวแต่รูดเปิดได้ ถ้าไม่มีการัดเวลาอวัยวะเพศแข็งก็อาจจะไม่ต้องขลิบ แนะนำว่าในการทำความสะอาด ให้รูดเปิดให้สุด ล้างด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ซับเบาๆให้แห้งแล้วรูดปิดเหมือนเดิม ห้ามรูดเปิดไว้เพราะอาจจะรัดและทำให้หนังหุ้มบวมได้ พยายามหลีกเลี่ยงสบู่ยา ครีมอาบน้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดเพราะอาจจะทำให้ระคายเคือง แพ้และทำให้หนะงและส่วนหัวแฟ้งและเป็นรอยด่างขางได้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ