กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับที่ตรวจครรภ์
Prae*****n

31 กรกฎาคม 2560 17:52:26 #1

กินยาคุมแบบ21เม็ดค่ะ มีลืมกินบางวันบ้าง เลยเกินอาการกลัวและกังวลว่าจะตั้งครรภ์ มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเดือนกว่าแล้ว ซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มมาตรวจแล้วขึ้นขีดเดียว แต่ยังกินยาคุมมาอย่างต่อเนื่อง ***อยากทราบว่ายาคุมกำเนิด มีผลต่อที่ตรวจครรภ์รึป่าวค่ะ หรือว่ากินยาคุม ต่อให้เกิดการตั้งครรภ์ ก็ยังสามารถใช้ทดสอบได้ปกติ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Prae*****n

31 กรกฎาคม 2560 17:53:12 #2

กินยาคุมแบบ21เม็ดค่ะ มีลืมกินบางวันบ้าง เลยเกิดอาการกลัวและกังวลว่าจะตั้งครรภ์ มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเดือนกว่าแล้ว ซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มมาตรวจแล้วขึ้นขีดเดียว แต่ยังกินยาคุมมาอย่างต่อเนื่อง ***อยากทราบว่ายาคุมกำเนิด มีผลต่อที่ตรวจครรภ์รึป่าวค่ะ หรือว่ากินยาคุม ต่อให้เกิดการตั้งครรภ์ ก็ยังสามารถใช้ทดสอบได้ปกติ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 สิงหาคม 2560 16:13:00 #3

เรียน คุณ Praepornpan

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอแนะนำว่าไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากการลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน จะทำให้อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์เท่ากับเมื่อไม่ได้รับประทานยา โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์แรกหลังจากมีประจำเดือน เพราะจะทำให้ตัวยาไม่เพียงพอในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก

และควรรับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆจะทำให้ตัวยาตกตะกอน เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว ชาแดง) กาแฟ โกโก้ นม โยเกิร์ตพร้อมดื่ม น้ำนมถั่วเหลือง โซดา น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยาทำงานได้มากหรือเร็วขึ้น เช่น น้ำเกรปฟรุต น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ ฯ หรือยาบางชนิดแม้กระทั่งน้ำแร่ก็ส่งผลได้เช่นกัน เช่น ยากลุ่มบิสฟอสโฟเนต ที่รักษาโรคกระดูกพรุน

กลับมาที่คำถามของคุณ แยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. หากประจำเดือนมาตามปกติ หรือตรวจการตั้งครรภ์หลังจากกำหนดประจำเดือนมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ผลการตรวจขึ้นเพียง 1 ขีด คือ ช่อง C - Control ตัวควบคุมว่าชุดทดสอบยังใช้ได้ดี (แต่ ช่อง T - ทดสอบ ต้องไม่มีขึ้น) ก็แสดงว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

2. ฮอร์โมนที่อยู่ในยาคุมกำเนิดแตกต่างจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์ครับ
ดังนั้นหากมีการตั้งครรภ์ ก็สามารถทดสอบได้ เพียงแต่หากตั้งครรภ์ฮอร์โมนเพศจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเพศของทารกในครรภ์ได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล