กระดานสุขภาพ

ช่วยผมด้วยครับบบ
Anonymous

29 กรกฎาคม 2560 11:00:20 #1

คือ ตอนนี้ที่ถุงอัณฑะผมมันมีแผลอ่ะครับ เป็นแผลคล้ายๆร้อนในครับ เวาลาแห้งจะเป็นสีขาวครับ เวลาสัมผัสมันจะรู้สึกแสบและคันในเวลาเดียวกันครับ ไม่มีหนองหรือน้ำเหลืองครับ สรุป...ผมเป็นอะไรหรอครับ แล้วผมจะรักษาได้ด้วยวิธีใดครับ ช่วยผมทีครับ
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

30 กรกฎาคม 2560 06:19:10 #2

ละตอนนี้เวลาเสียดสีกะอะไรสักอย่างมัน จะแสบและคับครับ ขยายบริเวณได้ด้วยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 กรกฎาคม 2560 02:39:11 #3

ผืนแดงๆที่หนังหุ้มลูกอัณฑะ สาเหตุ

1. น่าจะมาจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้หรือมาสัมผัสบริเวณนี้ ทำให้เกิดอาการคัน เมื่อเกาหรือถูแรงๆ ก็จะทำให้มีอาการบวมแดง และเมื่อเกามากขึ้น ก็จะยิ่งบวมและหนังจะหนาขึ้นด้วย คงต้องงดใช้สิ่งที่สงสัยว่าจะแพ้ รวมทั้งงดใส่ชุดที่รัดมากๆหรืออับมากๆ กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone น่าจะดีขึ้นใน 1-2 อาทิตย์ เมื่อดีขึ้นล้วต้องระวังอย่าให้สัมผัสของที่แพ้อีก เพราะจะเป็นมากขึ้น

2. อีกโรคที่ต้องระวัง คือเชื้อรา ซึ่งมักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมา เช่น นักกีฬา หรือทำงานนอกบ้าน กรรมกร หรือใช้แรงงาน ทำให้มีเหงื่อออกมาก ชุดที่ใส่อับชื้น ในกรณีนี้ ต้องใช้ยาเชื้อรา เช่น clotromazole ทาหรือกินด้วยและเมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย ไม่ใส่ชุดที่อับชื้น เพราะจะเป็นอีกได้ง่าย

3. อาจจะเกิดจากการแพ้ยา ลองนึกดูว่าก่อนเป็นแผล คุณได้กินยาอะไรบ้าง ยาที่พบว่าแพ้บ่อย ได้แก่ ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ หรือยาชุดที่ซื้อตามร้านขายยา ซึ่งการแพ้ยาจะเริ่มต้นด้วยมีอาการคัน ตามดวยมีตุ่มน้ำพองคล้ายโดนน้ำร้อนลวก ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มพองแตกกลายเป็นแผล รักษาโดยต้องหยุดกินยาที่สงสัยว่าจะแพ้ทันที กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ใช้น้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยาล้างแผลเช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น triamcinolone หรือ betamethasone ทาบางๆ เช้าเย็น อาการน่าจะดีขึ้นใน 7-14 วัน

และเมื่อหายแล้วต้องระวังอย่าไปกินยาที่สงสัยว่าจะแพ้อีก เพราะอาการแพ้จะเป็นอีกและอาจจะเป็นมากขึ้น โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นหรือแผลที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Anonymous

31 กรกฎาคม 2560 14:25:16 #4

หมอครับ คือตอนนี้ผมใช้ยาMy**** อยู่ครับ ตอนนี้มันเริ่มตกเสก็ดครับ อากรนี้คือกำลังจะหายหรอครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 สิงหาคม 2560 05:29:28 #5

ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เป็นน่าจะเกิดจากการแพ้ ส่วนยาที่คุณใช้เป็นยาแก้แพ้และยาแก้อักเสบถ้าแผลเริ่มแห้งและตกสะเก็ดแสดงว่าเริ่มจะหาย ต้องระวังอย่าให้สัมผัสสารที่สงสัยว่าจะแพ้หรือยากินที่อาจจะทำให้แพ้ได้ เพราะจะเป็นอีกและอาจจะรุนแรงกว่าดิมก็ได้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ