กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแล้วทำให้ปวดท้องไหมคะ
Anonymous

28 กรกฎาคม 2560 13:58:52 #1

ดิฉันไปหาหมอมานะคะแล้วหมอตรวจมะเร็งปสกมดลูกเบื้องต้นให้แล้วหมอบอกว่าเลือดเสียเยอะมากแล้วหมอให้ยาหยุดเลือดมากินแล้วให้ยาคุมของเมอซิลอน28เม็ดพร้อมยาบำรุงมากินเริ่มกินวันที่21กรกฎาคม2560เม็ดแรกกินไป3วันวันที่4เริ่มปวดท้องตรงบริเวณท้องน้อยด้านซ้ายแล้วสลับมาด้านขวาปวดมา4วันแล้วบางครั้งปวดเหมือนประจำเดือนจะมานะคะบางทีเจ็บหน่วงๆนะคะแต่ความรู้สึกเหมือนเมนจะมานะคะไม่ทราบว่าเป็นเพราะยาคุมหรอยาหยุดเลือดคะขอบคุณคะและขอโทษที่เล่าไม่ค่อยจะรู้เรื่อง
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 135ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 กรกฎาคม 2560 17:55:23 #2

เรียน คุณ ea70e,

อาการไม่พึงประสงค์จากการรับประทานยาคุมกำเนิด คือ เวียนศีรษะ มึนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ท้องอืด ส่วนอาการปวดท้องหน่วง ๆของคุณน่าจะเกิดจากภาวะที่มีเลือดออกมากผิดปกติ

ตัวยาฮอร์โมนเพศจะส่งผลให้มีการหนาตัวของผนังมดลูก และช่วยในการบีบตัวของมดลูก ซึ่งจะมีผลดีคือ ช่วยกำจัดเศษก้อนเลือดที่ยังค้างอยู่ ร่วมกับการบีบตัวของกล้ามเนื้อจะช่วยทำให้เลือดออกน้อยลง (หลอดเลือดจะมีการหดตัวไปด้วย) ดังนั้น จึงอาจเกิดอาการดังกล่าวได้ ส่วนใหญ่อาการจะค่อย ๆดีขึ้นเอง เมื่อรับประทานยาไปแล้ว 1-2 เดือน ส่วนการรักษาอาจต้องอาศัยระยะเวลาประมาณ 6-8 เดือน

หากรับประทานยาไปแล้ว 2-3 เดือน อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยายังไม่ดีขึ้น หรืออาการเลือดออกไม่ดึขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการปรับเปลี่ยนยาเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเพศสูงขึ้น เพื่อให้ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีการหลุดลอกของเยื่อบุผนังมดลูกได้มากขึ้น

ช่วงนี้คุณต้องปฏิบัติตามหลักสุขภาพ คือรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด (ธาตุเหล็กจะมีมากในเนื้อสัตว์ ไข่ ตับ ผักใบเขียว)

งดอาหารจำพวกปิ้งย่าง (เนื่องจากจะมีสารกระตุั้นให้ฮอร์โมนเพศทำงานผิดปกติได้ และเป็นสารก่อมะเร็งด้วย)
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี มีฮอร์โมนเอนดอร์ฟินที่ช่วยลดอาการปวดได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ประจำเดือนผิดปกติ (Menstrual disorder)

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์