กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการติดเชื้อราในช่องคลอดและยาทาที่มีสเตอรอยด์
Chit*****a

26 กรกฎาคม 2560 14:21:04 #1

ขออนุญาตสอบถามคุณหมอคะ.คือมีอาการคันและแสบบริเวณขาหนีบและรอบๆอวัยวะเพศ แสบมากเวลาเดินหรือขยับตัว มีอาการแดงและเป็นจุดตุ่มนูนๆ ร่วมด้วย ไปร้านยา เภสัชวินิจฉัยว่าเป็นอาการติดเชื้อราในช่องคลอด  จึงให้ยาTinidazole 500 mg และ Ketoconazole 200 mg มาทาน. และยาทาคือ Clobetasol propionate 0.05% w/w  โดยเภสัชบอกให้ทาบริเวณรอบอวัยวะเพศและบริเวณที่มีอาการอักเสบได้. แต่อ่านในเอกสารกำกับยา มีข้อห้ามคือห้ามทาบริเวณอวัยวะเพศ อยากทราบว่า สามารถทายานี้ได้หรือไม่. ตัวยามีสเตอรอยด์จะมีผลข้างเคียงอะไรไหม. เนื่องจาก ทายานี้ไปประมาณ 3 ครั้งแล้วจึงมาอ่านเอกสารกำกับยาทีหลัง แต่อาการโดยรวมก็ยังคัน และแสบบริเวณรอบๆอวัยวะเพศอยู่

รบกวนด้วยคะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 กรกฎาคม 2560 07:35:45 #2

เรียน คุณ Chitima,

อาการที่คุณแจ้งมานั้น ต้องรักษาที่ต้นเหตุคือการติดเชื้อรา และพยาธิในช่องคลอดนะครับ ส่วนยาทานั้นใช้เพียงเพื่อบรรเทาอาการคัน ระคายเคืองเท่านั้น

โดยตัวยาทาหากทาหนา ปริมาณมาก หรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน (เช่น 7-14 วัน) โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อาจเสี่ยงต่อการออกฤทธิ์เหมือนการรับประทานยาขนาดสูงได้

ดังนั้นจึงให้ทายาเฉพาะ "รอบ" หรือส่วนด้านนอกของบริเวณอวัยวะเพศ เท่านั้น ไม่ทาเข้าไปด้านใน หากมีการระคายเคืองมาก อาจใช้น้ำสบู่อ่อน ๆทำความสะอาด เพื่อช่วยลดอาการระคายเคือง
และลดปริมาณเชื้อได้บ้าง

ขอแนะนำเพิ่มเติม โรคดังกล่าวสามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย ดังนั้นนอกจากเรื่องการรักษาความสะอาดเฉพาะจุด เรื่องความสะอาดชุดชั้นใน ต้องไม่อับชื้น หากจำเป็นอาจเตรียมกางเกงในเพื่อเปลี่ยนระหว่างวัน และหากมีคู่นอน ต้องทำการรักษาไปพร้อมกันด้วย เนื่องจากในเพศชายอาจไม่มีอาการ แต่เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อ จึงทำให้กลับเป็นซ้ำได้อีก

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล