กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
Anonymous

23 กรกฎาคม 2560 04:07:04 #1

รบกวนขอสอบถามคุณหมอนะคะ คือหนูอายุ15ปีแล้วประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ ตอนนี้ไม่มาประมาน3เดือนแล้วค่ะ มาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่18เมษายนค่ะ แล้วขอสอบถามอีกเรื่องคือหนูมีตุ่มขนาดปานกลางขึ้นตรงขาหนีบใกล้ๆกับอวัยเพศ มีอาการเจ็บค่ะ เดินลำบากค่ะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ ตอนนี้เครียดแล้วกังวลมากค่ะ รบกวนปรึกษาคุณหมอด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กรกฎาคม 2560 18:05:02 #2

หนูอายุ 15 ปี และรอบเดือนไม่มานาน 3 เดือนแล้วสาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ภาวะนี้จะพบใน ผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากด้วย เพราะผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ จึงไม่มีประจำเดือนมาตามปกติ เพราะเมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ดังนั้นการรักษาจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจน เพื่อทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกออกมาเป็นประจำเดือน ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศชายที่สูงในร่างกายด้วย จะทำให้มีอาการสิวมาก หน้ามันขนดกมีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก และมักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ

ถ้ามีอาการต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนถึงวัยที่แต่งงาน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องมีบุตรยากด้วย การวินิจฉัยภาวะนี้สามารถทำได้โดยการตรวจอัลตราซาวด์ทางหน้าท้อง คุณสามารถกลั้นปัสสาวะและไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ได้ ส่วนอาการมีตุ่มบริเวณใกล้อวัยวะเพศและมีอาการเจ็บ น่าจะเกิดจากการเป็นฝีหนองที่บริเวณนี้ หรือมีการอักเสบของผิวหนังหนัง จึงทำให้เกิดการอุดตันของต่อมเหงื่อหรือรูขุมขน ทำให้มีอาการเจ็บ การรักษาก็อาจจะทำการเจาะบีบออก และรับประทานยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อต่อไปค่ะ