กระดานสุขภาพ

ประจำเดือน
Joon*****.

11 กรกฎาคม 2560 06:10:49 #1

เดือนนี้ประจำเดือนของหนูมาวันที่ 8 ค่ะ ก็เหมือนจะปกติดีนะค้ะแต่คราวนี้ปวดท้องมาก  ปกติหนูจะไม่ปวดท้องเวลามีประจำเดือน พอประจำเดือนหนูมาได้ 3 วันก็มีเหมือนเป็นก้อนเนื้ออะไรไม่รู้อ่ะค่ะออกมาพร้อมกับประจำเดือน  แล้วอาการปวดท้องก็เบาลงอ่ะค่ะมันเป็นอะไรหรอค้ะ ?  ช่วยตอบคำถามหนูหนน่อยนะค้ะ   ขอบคุณค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กรกฎาคม 2560 18:29:47 #2

อาการปวดประจำเดือน ส่วนหนึ่งจะเกิดการผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลั่งสารพลอสตาแกลนดินออกมามาก สารนี้จะทำให้มดลูกมีการบีบรัดตัว และเกิดอาการปวดประจำเดือนได้ ในกรณีที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากก็จะมีการสร้างสารนี้มาก อาการปวดประจำเดือนก็จะมากขึ้นได้ ส่วนก้อนเนื้อที่ออกมา อาจจะเป็นผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากก็ได้ จึงเห็นเป็นชิ้นเนื้อขนาดใหญ่ เมื่อจะมีการลอกหลุดออกมาลูกจะมีการบีบตัวอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้มาก เมื่อก้อนเนื้อนั้นออกมาอาการปวดท้องก็จะดีขึ้น ซึ่งไม่น่าผิดปกติแต่อย่างไร ในกรณีที่ยังมีอาการปวดท้องประจำเดือนอยู่เรื่อยๆ หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยการทำอัลตราซาวด์ทางหน้าท้องจะได้ทราบว่ามีความผิดปกติที่มดลูกหรือรังไข่หรือไม่ค่ะ

Joon*****.

14 กรกฎาคม 2560 16:30:40 #3

หมอค้ะพอประจำเดือนหมดใช่มั้ยค้ะหลังจากทีีหนูบอกไป มันมีน้ำเหมือนน้ำหนองเหม็นๆออกมาด้วยอ่าค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กรกฎาคม 2560 19:08:40 #4

อาการน้ำเหมือนหนอง มีกลิ่นเหม็นออกมา น่าจะเกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอด โดยเฉพาะเสื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าได้ ควรรับการรักษาด้วยการสอดยาทางช่องคลอดและอาจจะต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ กลุ่ม metronidazole ร่วมด้วย สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา หรือมาพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ