กระดานสุขภาพ

เจ็บหัวนม
Anonymous

10 กรกฎาคม 2560 19:19:35 #1

หนูมีอาการเจ็บหัวนมมา2-3วันแล้วคะ แต่เต้านมไม่เจ็บนะคะเจ็บหัวนมอย่างเดียวเวลาไปโดนหรือสัมผัส หัวนมดูตั้งขึ้นเต้านมแน่นขึ้นแต่ก่อนที่จะมีอาการเจ็บมันจะจื๊ดๆเสียวๆที่เต้านมอ่ะคะ เป็นบางช่วงแต่ไม่พร้อมกันทั้ง2ข้างนะคะ บางทีก้อซ้าย บางทีก้อขวา ประจำเดือนมาประมาน24-30 มิถุนาซึ่งหมดไปแล้ว หนูมีอะไรกับแฟนช่วงอาทิตย์3-9อ่ะคะหนูจำวันแน่นอนไม่ได้มีแค่2ครั้งคะสวมถุงยางด้วย แต่หนูกินยาคุมด้วยนะพึ่งหมดแพงไปเมื่อวันที่22-23มิถุนายนแล้วหนูก็ไม่ได้กินต่อคือหยุดกินยาคุมอ่ะคะ มีอาการปวดหน่วงๆบริเวณแคมใหญ่ด้วยอ่ะมันปวดเหมือนตอนเป็นประจำเดือนแต่คือยังไม่มีประจำเดือนเลย อย่างนี้คืออาการท้องหรือไม่คะ หรือว่าจะมีประจำเดือน
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กรกฎาคม 2560 18:30:01 #2

เมื่อมีการสัมผัสที่บริเวณหัวนม จะเกิดปฏิกิริยาตอบสนอง ทำให้หัวนมมีการชูชันขึ้นมา เพราะบริเวณนี้มีเส้นประสาท อยู่เป็นจำนวนมาก จะไวต่อความรู้สึก ส่วนอาการเจ็บที่บริเวณ เต้านม น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย อาจจะเป็นช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนแล้ว จึงทำให้เต้านมมีอาการคัดตึงมากขึ้น การสวมถุงยางอนามัย จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ถ้ากินยาคุมกำเนิด อย่างถูกวิธี ก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การทานยาคุมจะต้องทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน ไม่ลืมทานยา ทานอย่างสม่ำเสมอ ถ้าคุณหยุดทานยาคุม และไม่ต้องการที่จะมีบุตร จะต้องคุมกำเนิดให้ดีด้วย ถ้าไม่ได้คุมกำเนิดเลย คุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ไม่สามารถตอบได้ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่จนกว่าคุณจะได้รับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ การตรวจสามารถทำได้ในช่วงที่คุณมีรอบเดือนขาดหายไปค่ะ

Anonymous

11 กรกฎาคม 2560 19:01:14 #3

ตอนนี้ปวดบริเวณแคมใหญ่อ่ะคะ ปัสสาวะบ่อยเกี่ยวกับระบบปัสสาวะหรือป่าวคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กรกฎาคม 2560 16:39:38 #4

อาการปวดบริเวณแคมใหญ่ เกี่ยวกับเรื่องของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจจะเกิดจากการใส่กางเกงที่รัดแน่น หรือมีการบาดเจ็บหรือกระแทกถูกที่บริเวณแคมจึงทำให้เกิดอาการปวดหรือเจ็บส่วนอาการปัสสาวะบ่อยอาจจะเกิดจากการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะหรือดื่มน้ำมาก ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจปัสสาวะและตรวจภายในพร้อมกันเลยค่ะ