กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาแต่ไม่ได้มีเพศสัมพันกับแฟน2เดือนแล้ว
Sooo*****o

29 มิถุนายน 2560 12:05:08 #1

คุณหมอค่ะคือตอนนี้มันจะสิ้นเดือนแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะคือก่อนหน้านี้2เดือนมีเพศสัมพันกับแฟนแต่ประจำเดือนก็มาปกติเดือนที่แล้วก้มาช่วงสิ้นเดือนคือวันที่22กว่าๆจะมาค่ะแต่เดือนนี้อีก1วันก้สิ้นเดือนแล้วค่ะแตาประจำเดือนยังไม่มาแล้วก้ไม่ได้มีเพศสัมพันกับแฟนด้วยค่ะมันเกิดจากอะไรค่ะแต่ช่วงกลางเดือนมีเลือดติด กกน. ไม่เยอะค่ะเป้นวันเดียวตอนแรกคิดว่าประจำเดือนแต่ไม่ใช่ค่ะตอนนี้กังวลมากค่ะไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มิถุนายน 2560 16:50:19 #2

ถ้าหลังจากมีเพศสัมพันธ์เมื่อครั้งที่แล้ว และมีรอบเดือนมาปกติแล้ว หลังจากมีรอบเดือนที่ปกติ ก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากปัญหาการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งพวกนี้จะทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงระดับหนึ่งก็อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริดกระปอยได้ ดังนั้น ถ้ารอบเดือนขาดนานเกินไปหรือนานเกิน 3 เดือน ก็ควรจะหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานเพื่อให้รอบเดือนมา หรืออาจจะหาซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดมาทานก็ได้ แต่ถ้ายังบอกไม่ได้ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ หรือไม่แน่ใจก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย แต่จากประวัติที่บอกมาไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ

Sooo*****o

1 กรกฎาคม 2560 01:58:51 #3

ไม่มีทางท้องได้ใช่มั้ยค่ะ ถ้าเป้นแบบนี้สามารถซื้อยาอะไรมาทานได้ค่ะคือบางเดือนมาต้นเดือนบางเดือนมาท้ายเดือนค่ะบางเดือนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ แล้วเลือดที่ติด กกน. ไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กใช่มั้ยค่ะ ถ้าปจด.เดือนขาดเกิน1อาทิตก้ยังไม่เป้นไรใช่มั้ยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2560 15:51:09 #4

จากประวัติไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ คุณสามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจน จากร้านขายยามารับประทานได้โดยสามารถปรึกษาเภสัชกร ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ เลือดที่ออกมาติดกางเกงชั้นในน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาผิดปกติทางช่องคลอด ซึ่งอาจจะเกิดจากไข่ไม่ตกแต่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากจึงมีการลอกหลุดตัวออกมาก่อนทำให้เห็นเป็นลักษณะเลือดที่ออกผิดปกติค่ะ