กระดานสุขภาพ

อาการตกขาวเป็นน้ำ
Tenn*****s

28 มิถุนายน 2560 09:36:07 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ปกติดิฉันจะเป็นคนที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอ จะเริ่มเป็น ปจด วันที่ 19 หรือ 20 ในทุกๆ เดือนค่ะ ล่าสุด ปจด มาวันที่ 19 พค ค่ะ มาเป็นเวลา 5 วัน ตามปกติ แต่เดือน มิย นี้ ปจด ยังไม่มาเลยค่ะ เนื่องจากเมื่อวันที่ 1,2,3,4 มิย มี พสพ แบบใส่ถุงยางและหลั่งในถุงยาง แต่ตรวจสอบรอยรั่วของถุงยางที่ใช้ทุกครั้งโดยการเติมน้ำและบีบไล่หารอยรั่ว พบว่าไม่มีรวยรั่วค่ะ ช่วงสี่วันที่มี พสพ ลองให้ที่ตรวจการตกไข่มาตรวจดู สรุปคือไม่พบว่ามีการตกไข่ช่วงนั้นค่ะ ผลเทสเป็นลบ แต่หลังจากวั้นที่ 4 มิถุนายน เป็นต้นมา กลับพบว่าตัวเองมีตกขาวเป็นน้ำใสๆ เอาทิชชูซับดูจะพบว่าเป็นสีเหลืองอ่อนๆ มาก บนทิชชู ไม่มีกลิ่นเหม็น เป็นกลิ่นคาวๆ เล็กน้อยเหมือนกลิ่นตกขาวปกติ มักจะเป็นตอนเช้าๆ หลังตื่นนอน คือการไหลเหมือนการไหลของ ปจด ค่ะ ตอนแรกนึกว่าเป็น ปจด แต่ไม่ใช่ ความถี่ประมาณวันเว้นวันค่ะ พอวันที่ 11 มิย เริ่มมีอาการคัดหน้าอกปละปวดท้องน้อย ซึ่งเป็นอาการปกติก่อน ปจด จะมา แต่พอวันที่ 19 มิย ปจด ก็ยังไม่มาค่ะ เลยใช้ที่เทสตั้งครรภ์เทสดูในตอนเช้าของทุกวันเรื่อยมาจนถึงวันที่ 28 มิย ผลเทสเป็นลบทุกครั้งค่ะ

เลยอยากรบกวนคุณหมอว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นอาการของอะไรคะ ทำไมมีตกขาวเป็นน้ำๆ แบบนี้ ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน และ ปจด ก็ไม่มาซะที จะเป็นอันตรายกับร่างกายไหมคะ เพราะอายุไม่น้อยแล้ว ขอบพระคุณมากค่ะ  

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มิถุนายน 2560 16:51:30 #2

ถ้าคุณมีการตรวจสอบถุงยางทุกครั้งหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนขาดหายไป น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติโดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตก ซึ่งจะทำให้ ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน อาการตกขาวที่ผิดปกติ มักจะมีลักษณะสีที่เปลี่ยนไปจากเดิมมีอาการคันหรือตกขาวมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย จากประวัติที่คุณบอกมาก็ไม่ควรมีการติดเชื้อในช่องคลอดเนื่องจากตกขาวดูลักษณะปกติเพียงแต่มีปริมาณมากเหมือนน้ำใส ถ้าอยู่ในช่วงไข่ตกก็จะพบตกขาวลักษณะดังกล่าวได้เช่นกัน ในกรณีที่คุณมีความวิตกกังวลมาก และรอบเดือนไม่มาคุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและตัวอัลตร้าซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ ว่ามีความผิดปกติได้หรือไม่ ถ้าไม่พบความผิดปกติ ถ้าจะรักษาด้วยการใช้ยาต่อไปได้ค่ะ

Tenn*****s

28 มิถุนายน 2560 17:36:36 #3

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบค่ะ คุณหมอ