กระดานสุขภาพ

ตุ่มขึ้นที่แคมใน
Anonymous

28 มิถุนายน 2560 05:29:53 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามว่าลักษณะของตุ่มเช่นนี้ เป็นลักษณะของตุ่มที่เรียกว่าอะไรหรือคะ

ข้อมูลทั่วไป: จขกท.อายุ 23 ค่ะ ไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนค่ะ เพิ่งเริ่มอ้วนมากมาได้ประมาณ 2-3 ปีให้หลังนี้ค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่ได้น้ำหนักมากขนาดนี้ ก่อนหน้านี้ประมาณสองสามเดือน เคยเป็นสิวในร่มผ้าตรงบริเวณหัวหน่าวด้านนอกไม่นานก็หายไป ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่เคยเกิดสิว/ตุ่มอะไรแบบนี้กับอวัยวะใต้ร่มผ้า จึงกลัวว่าอาจจะเป็นเพราะดูแลน้องสาวได้ไม่ดี ปล่อยให้อับชื้น ทุกครั้งเวลาเข้าห้องน้ำจึงใช้ทิชชู่เช็ดทุกซอกมุมจนแห้งสนิท และเช็ดบ่อยระหว่างวันด้วยค่ะ ช่วงหลังๆ มานี้ จขกท. ออกกำลังกายและเหงื่อออกมากเป็นประจำ หลังจากออกกำลังก็ทิ้งช่วงสักพักก่อนจะอาบน้ำ อีกอย่างคือระหว่างวันเวลาเข้าห้องน้ำทำธุระเบาด้วยความที่กลัวเปียกชื้น ประกอบกลัวหัวฉีดสกปรก จขกท.จึงใช้แต่ทิชชู่ น้อยครั้งที่จะใช้หัวฉีดร่วมด้วย

ไม่ทราบว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นปัญหา และเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดตุ่มตัวนี้หรือไม่คะ เรื่องการพักผ่อน จขกท. นอนหลับเฉลี่ยวันละ 5-6 ชั่วโมงค่ะ มีบ้างที่เข้านอนดึกตี 1-3 แต่เฉลี่ยแล้วจะนอนประมาณตี 1 ไม่เกินนี้ ระหว่างวันทำงานหน้าคอมและมีความเครียดสูงระหว่างวัน

ตุ่มดังกล่าว เป็นมาได้ประมาณ 3 วันค่ะ นอกจากวันแรกที่รู้สึกเคืองๆ จนทำให้รู้ตัวว่ามีตุ่มตรงนั้น สองวันให้หลังจนวันนี้ก็ไม่ได้มีความรู้สึกคันหรือเจ็บแต่อย่างใดค่ะ รู้สึกแทบจะปกติทุกอย่าง หรืออาจเพราะไม่ได้ไปแตะโดนมัน จะมีเพียงวันแรกที่ไม่ได้ไปแตะโดนแต่ขาเบียดกันมากๆ ก็จะรู้สึกได้ว่าแปลกๆ ไปจนรู้ตัวว่ามีอะไรผิดปกติ หลังจากนั้นแต่ก็ไม่กล้าทำความสะอาดแรงเหมือนที่แล้วมาอีก และพยายามไม่ไปแตะต้องโดนมันในระหว่างทำธุระส่วนตัว เพราะกลัวมันจะอีกอักเสบหรือแตกออกมา

นี่คือรูปภาพค่ะ

วันแรกที่สังเกตเห็น:

http://haamor.com/media/images/webboardpics/86869-36865-1.jpg

วันต่อมา (ตามลำดับ-ปัจจุบัน)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/86869-36865-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/86869-36865-3.png

ขอความกรุณาด้วยค่ะ จขกท. ไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์จึงไม่ได้รู้สึกกังวลว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอาการนี้เกิดจากอะไร มันคือสิว ฝี เริม หิด หรืออะไรคะ แล้วควรมีแนวทางจัดการอย่างไรต่อไปค่ะ จขกท.ปรึกษาเภสัชกรจึงได้ Dicxxx มากินตอนนี้ยังกินไม่ครบโดสห้าวันค่ะ แต่ไม่ได้รับยาทาอื่นๆ มาแต่อย่างใดค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 88 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มิถุนายน 2560 16:50:52 #2

จากรูปที่เห็น ตุ่มที่พบน่าจะเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันหรือต่อมที่สร้างสิ่งคัดหลั่งบริเวณนี้ เมื่อมีการอุดตันสิ่งคัดหลั่งจะออกไม่ได้จึงทำให้เกิดลักษณะ การสะสมของสิ่งคัดหลั่งอยู่ภายในต่อม ต่อมจะมีอาการบวมมีลักษณะคล้ายเป็นสิว สาเหตุน่าจะเกิดจากน้ำหนักตัวที่มาก ภาวะอับชื้น การดูแลความสะอาดที่อาจจะไม่ถูกวิธี หลังจาก ถ่ายปัสสาวะและอุจจาระทุกครั้งควรจะต้องฉีดน้ำล้าง ซับให้แห้ง และควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบาง เปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือเกิดความอับชื้น เมื่อช่องคลอดแห้ง ตุ่มที่โตขึ้นก็น่าจะยุบได้ ถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณตุ่มดังกล่าว อาจจะเกิดอาการอักเสบ เจ็บ เป็นหนอง และ มีไข้ได้ การรักษา อาจจะใช้ยาปฏิชีวนะที่เภสัชกรจัดให้ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาความสะอาดบริเวณนี้ให้ดี โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ จะทำให้ลดความเสี่ยงเรื่องของการติดเชื้อได้ค่ะ

Anonymous

29 มิถุนายน 2560 08:36:24 #3

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณหมอ จนถึงตอนนี้ล่าสุดตุ่มกลับไปเหมือนวันแรกคือลักษณะเหมือนหัวสิวเม็ดใหญ่ที่มีหนองนิดๆ แต่ก็เหมือนเดิมคือไม่มีอาการเจ็บ ปวด แสบ คันใดๆ ค่ะ กลัวมันอักเสบจึงพยายามไม่ไปยุ่งกับมันค่ะ และพยายามเบามือกับการเช็กทำความสะอาดที่สุด เมื่อก่อนจะมือหนักมาก ตอนนี้จะลองทานยาปฏิชีวนะที่คุณเภสัชจัดให้ และจะพยายามดูแลน้องสาวตามคำแนะนำของคุณหมอค่ะ (พยายามลดน้ำหนักเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกด้วยค่ะ) ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ ถ้าหากมีความคืบหน้าขออนุญาตมารายงานและสอบถามคุณหมออีกในอนาคตนะคะ