กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มขึ้นที่น้องสาวค่ะ
MooM*****g

28 มิถุนายน 2560 02:56:04 #1

เมื่อช่วงเดือนเมษาค่ะ เริ่มรู้สึกคันบริเวณแคมเล็กฝั่งขวา ช่วงบนๆ แล้วผ่านไป2-3วัน ก็รู้สึกเจ็บๆบริเวณที่คัน พอลองจับดูปรากฏว่ามีตุ่มขึ้น เวลาจับแล้วจะรู้สึกเจ็บ ขนาดประมาณ2มม. จำนวน1ตุ่ม ก่อนหน้าที่จะเริ่มรู้สึกคัน หนูเป็นคนที่รักษาความสะอาดส่วนนั้นไม่ค่อยดี ไม่ชอบเช็ดเวลาเข้าห้องน้ำเสร็จ พอมีตุ่มขึ้นหนูเลยเริ่มดูแลรักษาความสะอาดอย่างดี ผ่านไปไม่นาน ตุ่มก็เริ่มนิ่มและมีเลือดออกแล้วก็มีสีเหลืองๆเหมือนหนองออกมาด้วย แต่หนูไม่ได้บีบ หนูใช้ทิชชู่ซับให้แห้งตลอด ผ่านไปประมาณ2อาทิตย์ ตุ่มก็ยุบไม่รู้สึกเจ็บหรือระคายเคืองอะไรแล้ว แต่ มันยังทิ้งรอยตุ่มเล็กๆไว้อยู่อ่ะค่ะ ซึ่งตุ่มเล็กนี้ จับแล้วไม่เจ็บอะไร นิ่มๆเหมือนเนื้อปกติบริเวณแคมเล็ก แค่เป็นตุ่มยื่นออกมาขนาดเล็กติ๊ดเดียวแทนที่ตุ่มใหญ่ที่ยุบไป หนูอยากทราบว่าตุ่มเล็กที่มันยังอยู่ มันคืออะไร มันอันตรายไหมคะ แล้วมีวิธีที่มันจะหายไปได้ไหม ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
MooM*****g

28 มิถุนายน 2560 15:19:17 #2

เพิ่มเติมค่ะ ตุ่มอยู่บริเวณ สันของแคมเล็กค่ะ คือถ้าไม่สังเกตดีๆ มันก็จะขรุขระไปตามปกติอ่ะค่ะ แต่ถ้าดูดีๆมันจะเป็นตุ่มเล็กๆอยู่ สีเหมือนเนื้อแคมเล็กปกติค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มิถุนายน 2560 17:02:20 #3

หมออาจตอบได้คร่าวๆจากการคาดเดานะครับ ซึ่งหากไม่เคยมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเลย หรือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่การอักเสบบริเวณนี้ มักเกิดจากการอักเสบของต่อมขนหรือต่อมไขมันครับ อาจคล้ายกับหัวสิว อาจหากเองได้ถ้าไม่มีการติดเชื้อซ้ำไปครับ และก็ควรดูแลรักษาความสะอาดตามปกติครับ ไม่ให้อับชื้น เป็นต้นครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อนได้ครับ หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการผิดปกติมากขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ เพราะ โรคในลักษณะนี้จำเป็นต้องใช้การตรวจรอยโรคครับ