กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์มั้ย
Anonymous

25 มิถุนายน 2560 13:49:46 #1

คือว่า...มีเพศสัมพันธ์แล้วกินยาคุมฉุกเฉินแต่กินแค่1เม็ด อีกเม็ดนึงทำหายไม่ได้กิน หลังจากนั้น3วัน มีเลือดออกไม่รู้ใช่ประจำเดือนหรือเปล่า แล้วหลังจากนั้นผ่านมา40กว่าวันแล้ว ประจำเดือนยังไม่มาอีกเลย แบบนี้มีข้อบ่งชี้มั้ยว่าจะท้อง อีกอย่างคือมีช่วงนี้ตัวอ้วนขึ้น มาก แขนขา เต้านมใหญ่ แต่ตรวจปัสสาวะก็ไม่ขึ้น2ขีดนะ ตรวจ3ครั้งก็ไม่ขึ้น แบบนี้จะท้องหรือเปล่าคะ หรือเป็นเรื่องปกติของคนกินยาคุมฉุกเฉิน
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2560 07:31:33 #2

ในกรณีที่ทำการตรวจปัสสาวะ เพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ ได้ทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย ไปนานอย่างน้อย 3 สัปดาห์แล้ว และผลยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์ ก็สามารถเชื่อถือได้ ว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มา อาจจะมีสาเหตุ มาจากการทานยาคุมฉุกเฉินในครั้งก่อน เพราะ ยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณทานยาคุมฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จะต้องทานให้ถูกวิธี โดยทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง ไม่ควรทานผิดเวลา หรือไม่ทานยาเม็ดที่ 2 ให้ทานทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง จะได้ผลดีที่สุด ถ้าทานยาคุมผิดวิธี ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ส่วนอาการ น้ำหนักตัวขึ้น แขนขาเต้านมใหญ่ขึ้น อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ ก็สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทาน เพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ

Kany*****t

26 มิถุนายน 2560 11:50:38 #3

จริงๆควรจะกินยาคุมฉุกเฉินให้ครบเม็ดนะคะ ถ้าตรวจแล้วไม่ขึ้น 2 ขีดก็ไม่ท้องนั่นแหล่ะค่ะ มันเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน ครั้งหน้าแนะนำให้กินเป็นยาคุมแบบรายเดือนดีกว่านะคะ อย่างยี่ห้อ minidoz กินแล้วจะไม่มีผลข้างเคียง