กระดานสุขภาพ

รอยแดงช้ำที่หัวอวัยวเพศ
Anonymous

23 มิถุนายน 2560 00:24:00 #1

รบกวนถามคุณหมอหน่อยครับ อวัยวะเพศส่วนหัวองคชาต สังเกตว่ามันจะแดงช้ำหลังจากแข็งตัว พอสักสองสามวันก้อจะค่อยๆจางลง สังเกตว่าจะเป็นตอนที่แข็งตัว แบบนี้จะเป็นอันตรายมั้ยครับ เมื่อก่อนก็ไม่เคยเป็นนะครับ เป็นมาได้สัก 2-3 อาทิตย์แล้ว รู้สึกกังวลมากๆ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ
อายุ: 45 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มิถุนายน 2560 13:51:09 #2

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าองคชาตแข็งตัวได้เกิดจากการที่เลือดมาคั่งในหลอดเลือดและเนื้อเยื่อบริเวณองคชาติเมื่อมีการกระตุ้นหรือการเล้าโลมทางเพศหรือเมื่อมีอารมณ์ เพราะฉะนั้น การที่บริเวณส่วนหัวมีสีแดงคล้ำกว่าที่อื่นหลังจากที่มีการแข็งตัวหรือหลังมีเพศสัมพันธ์ถือว่าเป็นภาวะปกติ แต่ถ้าบริเวณอวัยวะเพศหรือหนังหุ้มมีอาการแดง บวม อาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ