กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับโรคหนองในครับ
Anonymous

22 มิถุนายน 2560 16:33:09 #1

เรียนคุณหมอครับผมมีความสงสัยกับข้อมูลในการที่จะติดเชื้อหนองในครับ. ในข้อมูลตามเว็บไซต์จะบอกว่า ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ ทางทวารหนัก และทางปาก. มีความสงสัย แต่เมื่อโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่องค์กรที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อ เค้าบอกว่า ถ้าเราเป็นฝ่ายถูกอมโดยไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยก็ไม่มีความเสี่ยงในติดเชื้อหนองในยกเว้นว่าจะเอาอวัยวะเพศสัมพัสกัน อันนี้จริงหรือไม่ครับ. พอดีที่สนใจเรื่องนี้เนื่องจากผมเคยมีพฤติกรรม ให้อีกฝ่ายใช้ปากออรัลให้โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยครับ แต่ว่าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันแบบสอดใส่. และปัจจุบันมีอาการ. ปัสสาวะบ่อย เหมือนปัสสาวะไม่สุดครับ แปปเดียวก็ปวดปัสสาวะอีก แล้วรู้สึกหน่วงๆที่ท้องน้อยอ่ะครับ. ส่วนลูกอันฑะหน่วงๆเป็นบ้างเวลาครับ. ผมจึงคิดว่าอาการพวกนี้เสี่ยงเป็นพวกโรคหนองในแท้/เทียมหรือไม่ครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 มิถุนายน 2560 16:43:22 #2

เพิ่มเติมครับ คือไม่มีอาการหนองไหล หรือ มูกใสๆไรออกมาครับ แต่ทั้งวันก็จะรู้สึกปวดฉี่บ่อยอ่ะครับถ้าไม่ได้ทำอย่างอื่นจนลืมอาการปวดฉี่ และอีกเรื่องคือผมช่วยตัวเองทุกวันบางวันสองถึงสามรอบได้ครับ อันนี้อาจจะเป็นสาเหตุอาการที่ผมเป็นอยู่ไหมครับ ขอบคุณครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มิถุนายน 2560 05:22:08 #3

อาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบหรือมีมูก หนอง อาจจะเกิดจากมีการอักเสบ โรคทางเดินปัสสวาะอักเสบมี 2 ชนิด คือชนิดที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้บ่อย คือหนองในแท้ และหนองในเทียม หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไป หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า นอกจากเชื้อ 2 ตัวนี้แล้ว การอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆจะไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในทางดินปัสสาวะเป็นต้น ในกรณีของคุณที่สอบถามเรื่องการติดต่อ หนองในและหนองในเทียมสามารติดต่อได้ทั้งการร่วมเพศระหว่างชายกับหญิง หรือการร่วมเพศทางทวารหนักในเกย์ รวมทั้งการทำออรัลเซ็กส์ เพราะพบว่าเชื้อหนองในสามารถทำให้มีการอักเสบที่บริเวณต่อมทอนซิลในคอได้ เมื่อมีการทำออรัลเซ็กส์ ก็ทำให้ฝ่ายที่ถูกทำออรัลเซ็กส์ติดเชื้อได้ ส่วนเรื่องการช่วยตัวเองนั้น การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้

Anonymous

23 มิถุนายน 2560 12:20:10 #4

เรียนคุณหมอครับ จากอาการที่ได้เขียนไว้เบื้องต้นวันนี้ผมได้ไปหาหมอมาแล้วครับ หลังจากที่ปวดปัสสาวะบ่อยๆมา3วัน ซึ่งเบื้องต้นคุณหมอตรวจปัสสาวะไป บอกว่าปกติครับไม่มีจำนวนเม็ดเลือดขาวหรืออะไรอย่างอื่น หมอเลยคิดว่าน่าจะอักเสษบริเวณท่อปัสสาวะ เลยจ่ายยามาให้สองตัวครับ โดยตัวแรกคือciproxyl500กับอีกตัวเม็ดวงรีสีฟ้าบั้มที่เม็ดยาว่าCB ครับ ให้ทานเช้าเย็นหลังอาหารสองอาทิต แต่หมอบอกว่าถ้ามีหนองไหลออกมาเมื่อไหร่ให้กลับไปหมอจะฉีดยาให้ อย่างนี้ผมก็ยังมีสิทธิ์ที่จะติดเชื้อหนองในอยู่ใช่ไหมครับ อาการวันนี้ผมรู้สึกปวดหัวมึนๆแล้วก็เมื่อยๆร่างกายด้วยครับไม่รู้ว่าเพราะเครียดคิดมากหรือเปล่าครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 มิถุนายน 2560 09:44:42 #5

ถ้าคุณไปหาหมอและมีการตรวจปัสสาวะ ไม่พบว่ามีการอักเสบ ก็ไม่น่าจะมีโอกาสที่จะเป็นหนองใน อาการที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไปหรือการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป รวมทั้งอจจะเกิดจากความกังวหรือความเครียดหรือความกลัวว่าจะติดเชื้อ ส่วนยาที่คุณกำลังกิน เป็นยาแก้อักเสบที่ออกฤทธิ์ได้ดีในระบบทางเดินปัสสาวะ ให้กินยาจนครบตามที่หมอสั่ง ระหว่างนี้ควรจะงดการช่วยตัวเอง การร่วมเพศ รวมทั้งงดเหล้าและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ปรับสภาพจิต ไม่กังวลหรือเครียดมากเกินไป เพราะผลการตรวจปัสสาวะก็ไม่พบการติดเชื้อ