กระดานสุขภาพ

สงสัยและกังวล ขอสอบถามเบื้องต้นกับคุณหมออค่ะ
Anonymous

20 มิถุนายน 2560 09:25:47 #1

มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือวันที่ 16-19 มีนาคม แล้วมีเพศสัมพันธ์ วันที่ 30 มีนาคม (ไม่ได้ป้องกันตอนแรก แต่มาใส่ถุงยางอนามัยตอนผู้ชายจะหลั่ง) หลังจากนั้นก็ไม่ได้อะไร ไม่ได้กังวลอะไร แต่พอผ่านมาถึงวันที่รอบเดือนมามันก็ไม่มา แล้วก็มีอาการคือปวดปัสสาวะบ่อยมาก คลื่นไส้เล็กน้อยไม่มากคะ กินได้ปกติ มีตกขาวเยอะ จมูกไวมากก แล้วก็มีเลือดออก แต่ไม่มากประมาณ 2-3 หยด ในวันที่ 1 พ.ค. แล้วก็มีเพศสัมพันธ์อีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค. (หลั่งใน) ต่อจากนั้นมาเริ่มคัดเต้านม เจ็บมากๆ มีน้ำนมไหลเล็กน้อย แต่พอซื้อที่ตรวจมาตรวจแล้วบางยี่ห้อก็สองขีด บางยี่ห้อก็ขึ้นจางๆ แล้วก็มีบางยี่ห้อที่ไม่ขี้นเลยก็มีค่ะ จนตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มา แต่ช่วงนี้ทานข้าวไม่ได้เลย ไม่แน่ใจว่าเพราะว่าอะไร มันไม่อยากกินเฉยๆ รู้สึกขมปาก แต่ท้องก็ไม่โตขึ้นเลยนะคะ แอบมีปวดท้องซ้ายบ้าง ขวาบ้างบางที แต่ไม่มาก คือท้องจริงๆ หรือแค่ท้องลมรึเปล่าคะ หรือไม่ได้ท้องแค่คิดไปเอง หนูสับสนมากๆ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 มิถุนายน 2560 09:28:57 #2

ลืมไปนิดนึงคะ มันรู้สึกเหมืแนหายใจไม่เต็มที่ เวลาหายใจเข้าเหมือนมันอึดอัดแน่นๆ รู้สึกเหมือนหายใจเข้าได้ไม่เต็ม 100% แต่ตอนนี้อาการคัดเต้าไม่มีแล้ว มีบ้างเป็นบางวัน จิตใจตอนนี้ไม่โอเคเลยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มิถุนายน 2560 15:19:06 #3

จากประวัติที่บอกมาถ้ามีการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ดี ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่รอบเดือนขาดหายไป หรือมาไม่ตรงตามปกติ ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย แต่ถ้าผลการตรวจไม่แน่นอน ไม่สามารถแปลผลได้ ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจปัสสาวะอีกครั้ง หรืออาจจะต้องตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน ที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ผลจะแม่นยำแน่นอน อาการขมปาก คัดตึงเต้านม ปวดท้องน้อย เป็นอาการที่ไม่จำเพาะกับเรื่องการตั้งครรภ์ อาจจะเกิดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ก็ได้ เพื่อลดความวิตกกังวลลงคุณควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์อีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการตรวจปัสสาวะหรือการตรวจเลือด ซึ่งจะให้ผลแม่นยำแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

Anonymous

21 มิถุนายน 2560 16:07:57 #4

เรียบร้อยแล้วค่ะ สรุปว่าท้อง ขอบคุณนะคะคุณหมอ จริงๆ หนูก็ท้องไม่พร้อม เพราะพ่อเด็กไม่รับผิดชอบ แต่อยากฝากหลายๆ คนถ้าได้มีโอกาสเข้ามาอ่านกระทู้นี้ ที่ท้องก็ดีหรือไม่ท้องก็ดี ถ้าไม่พร้อมจะมีลูกจริงๆ อย่าได้คิดจะมีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ เพราะถึงป้องกันแล้ว บางทีมันพลาดได้ แล้วผู้ชายจะมากล่าวหาเราได้ แต่ถ้าท้องแล้ว พร้อมหรือไม่พร้อม อยากฝากไว้นะคะ เจ้าตัวน้อยเขามาเกิดแล้ว จะวันเดียวหรือสองเดือน เขาก็คือลูกเราอยู่ดี อย่าทำร้ายเขา เพราะเราคิดว่าเราไม่พร้อมเลยคะ มันฟังแล้วหดหู่จริงๆ ดูพ่อแม่เรายังเลี้ยงเรามาได้จนเรามีลูกเอง ทำไมเราจะเลี้ยงไม่ได้ ต่อให้ต้องลำบาก ก็ลำบากไปด้วยกัน ถ้าต้องมีใครคนนึงจากไปทั้งที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิด มันคงไม่แฟร์สำหรับเขา ถึงแม้เราจะต้องเลี้ยงคนเดียว ก็ขอให้เข้มแข็งและมั่นใจว่าเราจะผ่านมันไปได้ เราก็จะผ่านมันไปได้ค่ะ ชีวิตของเราเราก็รัก หากเรากำลังจะได้หายใจ แล้วอยู่ๆ เราก็ไม่มีโอกาสนั้นอีก มันคงน่าเศร้ามากนะคะ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ดีๆ ตรงนี้ ช่วยได้ค่อนข้างมากเลยคะ ประสบการณ์ของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป คุณหมอก็เข้าใจ และพยายามตอบซ้ำๆ ด้วยความเต็มใจ สุดท้ายหนูขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอทุกท่านที่ทำหน้าที่อยู่ตรงนี้นะคะ สู้ๆคะ ทุกคนรอและหวังจะปรึกษาคุณหมอกันอีกเยอะเลยนะคะ ❤️k