กระดานสุขภาพ

หนูเป็นหนองในใช่ไหมคะ
Anonymous

9 มิถุนายน 2560 05:40:19 #1

ก่อนหน้านี้ประมาน 4 วันมีอาการปัสสาวะแสบมาก มีตกขาวเยอะมาก บริเวณอวัยวะเพศแสบตลอดเวลา แต่แฟนไม่มีอาการอะไรเลย เมื่อวานจึงไปพบแพทย์ แพทย์บอกว่าที่ไหลออกมาคือหนอง และได้ทำการส่งเพาะเชื้อ ซึ่งการวินิจฉัยของแพทย์คือ มีการติดเชื้อที่อวัยวะสืบพันธุ์ และให้ยามารับประทานคือ 1. metronidazole 200 mg. 2.doxycycline 100 mg 3.amoxicillin+clavulanic 1g หลังจากกลับจาก รพ.เพิ่งได้ทราบจากแฟนว่า แฟนเคยเป็นหนองในมาก่อน แต่หายเองโดยที่ไม่ได้รักษา คำถามคือ 1. หนูเป็นหนองในใช่ไหม แล้วสาเหตคือมาจากแฟนใช่ไหม 2.ยาที่ได้รับมารักษาได้หรือไม่ 3.หนูควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มิถุนายน 2560 12:39:52 #2

จากประวัติที่บอกมาแพทย์น่าจะทำการตรวจสิ่งคัดหลั่งจากช่องคลอดให้คุณแล้ว ซึ่งถ้าเป็นหนองในก็จะเห็นลักษณะตกขาวเหมือนหนอง และอาจจะมีหนองออกมาจากท่อปัสสาวะด้วย การตรวจสิ่งคัดหลั่งด้วยกล้องจุลทรรศน์จะพบลักษณะเชื้อที่เฉพาะ และสามารถให้การวินิจฉัยได้เลยว่าเป็นหนองใน คือพบ GC (gonococcal infection) พบเชื้อลักษณะgram positive dipplococci แต่ถ้าแพทย์ไม่ได้แจ้งว่าพบเชื้อดังกล่าวก็ไม่น่าจะเป็นหนองใน น่าจะเกิดจากเชื้ออื่น ยาที่แพทย์ให้มารับประทานเป็นยาที่รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน ควรรักษาตามที่แพทย์แนะนำไปก่อน ถ้าอาการไม่ดีขึ้นค่อยมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาใหม่ พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง งดการมีเฑศสัมพันธ์ในช่วงนี้ ถ้ามีเพศสัมพันธ์ก็ควรสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อเพิ่มเตืม ยาที่คุณได้รับมาไม่ได้รักษาการติดเชื้อหนองในค่ะ

Anonymous

10 มิถุนายน 2560 03:44:27 #3

แพทย์ส่งเพาะเชื้อต้องรอผล 1 สัปดาห์ ตอนนี้รับประทานยา อาการไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ปัสสาวะแสบมาก และเริ่มจะปัสสาวะไม่ออกแล้วค่ะ ควรไปพบแพทย์ไหม่รึเปล่าคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 มิถุนายน 2560 11:20:48 #4

ถ้ามีอาการเจ็บแสบมากเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะไม่ออกและมีไข้ต่ำๆ น่าจะมีการติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเริมค่ะ คุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจใหม่ ถ้ามีแผล คล้ายแผลร้อนในที่บริเวณอวัยวะเพศ เมื่อไปสัมผัสถูกหรือโดนน้ำจะมีอาการเจ็บแสบ ปวดแสบปวดร้อนมากก็น่าจะเป็นโรคเริม สามารถรักษาโดยใช้ยาต้านไวรัสกลุ่มอะไซโคลเวียได้ ควรรีบมาพบแพทย์จะดีที่สุดไม่ต้องรอผลเพาะเชื้อค่ะ