กระดานสุขภาพ

เลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ เป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินหรือเปล่าคะ?
Anonymous

1 มิถุนายน 2560 20:45:14 #1

ขอเล่าละเอียดนิดนึงนะคะ คุณหมอจะได้รู้อาการครบ

ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนในช่วงวันตกไข่แต่บังเอิญถุงยากแตก 12 ชม.ถัดมาจึงรับประทานยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้นประจำเดือนมาตามปกติ ไม่ช้าหรือเร็วกว่ารอบเดือนปกติที่มาประจำ (ปกติเป็นคนรอบเดือนมาช้าและไม่เคยตรงกันเลย ประมาณ 36-45 วันค่ะ) ปกติไม่เคยปวดท้องประจำเดือนเลยแต่ครั้งนี้วันแรกที่ประจำเดือนมาปวดท้องน้อยมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนแต่ก็ปวดแค่วันแรกวันเดียวและประจำเดือนรอบนี้ก็มาเยอะมากกว่าทุกครั้งค่ะ วันที่ 7 ของการมีประจำเดือนได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน หลังจากมีเสร็จมีอาการเลือดไหลในปริมาณมากพอสมควรออกจากช่องคลอดทันที จึงต้องใส่ผ้าอนามัยแต่ไม่มีอาการปวดท้องใดๆทั้งสิ้น ผ่านข้ามคืนไปวันถัดมาเลือดก็หยุดไหล หลังจากนั้น 3 วันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีก อาการปกติไม่มีเลือดไหล แต่วันถัดมา มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ไม่เสร็จเนืองจากน้ำน้อยและรู้สึกแสบบริเวณปากช่องคลอดจึงหยุด หลังจากนั้นตื่นมาตอนเช้า ออกไปข้างนอกมีการเดินเยอะพอสมควร พบว่ามีเลือดไหลออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้มในปริมาณมากและต่อมาเป็นสีแดงสดไหลไม่หยุดตลอดทั้งวันคล้ายกับประจำเดือนเลยค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายเล็กน้อย ซี๊ดๆเสียวๆ คล้ายอาการตอนเป็นประจำเดือน ไหลไม่หยุดถึงตอนกลางคืนจนต้องใส่ผ้าอนามัยแบบยาว

 ดิฉันจึงกังวลว่า อาการที่มีเลือดไหลหลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบนี้ เกิดได้จากอะไรบ้างคะ

1. การฉีดขากของปากมดลูดเพราะเป็นคนน้ำน้อย มักจะมีอาการแสบเมือเมื่อมีเพศสัมพันธ์ บางครั้งถึงขั้นช่องคลอดบวมค่ะ แต่ไม่เคยเลือดไหลหลังจากมีเพศสัมพันธ์นะคะ นี่คือครั้งแรก

2.ผลข้างเคียงจากการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แต่เวลาผ่านมานานมากแล้วหลังจากทานยาคุมฉุกเฉิน ราวๆเกือบ 25 วันได้ นับจากวันที่ทาน และหากเป็นผลข้างเคียง ทำไมวันก่อนหน้าที่มีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดจึงไม่มีเลือดไหลคะ 

 

หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ รบกวนคุณหมอช่วยชี้แนะด้วยนะคะ 

ปล.ดิฉันใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์และเคยได้รับการฉีดมะเร็งปากมดลูกไว้แล้วยังอยู่ในระยะ 5 ปีค่ะ

 

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2560 14:56:55 #2

ยาคุมฉุกเฉิน เป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตเจน ในขนาดสูงหลังรับประทานยาจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ การทานยาจะต้องทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง และ ทำทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้า ไม่เกิน 24 ชั่วโมง อาการเลือดออกผิดปกติ มักจะเกิดหลังจากทานยา ประมาณ 5-7 วัน อาการปวดท้องประจําเดือนที่คุณบอกมา อาจจะเกิดจาก ปริมาณประจำเดือนที่มาก เยื่อบุผนังโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก จึงมีการสร้างฮอร์โมนพรอสตาแกลนดินออกมามากทำให้เกิดอาการปวดท้องมาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าอาการปวดท้อง ยังคงเป็นมากขึ้นเรื่อยๆทุกเดือน ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวประเมินว่ามีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือไม่หรือเป็นถุงน้ำช็อกโกแลตซีสหรือไม่ สำหรับอาการเลือดออกผิดปกติ เป็นมาตลอด เป็นเป็นหายหายทั้งเดือน น่าจะมีสาเหตุมาจาก รังไข่ทำงานไม่ปกติเช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติทั้งเดือน เลือดที่ไหลน่าจะออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกไม่ใช่จากการฉีกขาดของปากมดลูก แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าเลือดที่ออกมาจากส่วนใดกันแน่ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวประเมินอีกครั้ง การทานยาคุมฉุกเฉินผ่านไปนานมากแล้วไม่ปวดมีผลต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ การสวมถุงยางอนามัยจะเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ดี โดยจะต้องใช้ถุงยางให้มั่นใจว่าถุงยางไม่รั่วไม่ขาด ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส hpv ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยละ 70 อีก 30 เปอร์เซ็นต์ของมะเร็งปากมดลูกอย่างเกิดจากเชื้อ hpv ชนิดอื่น ที่วัคซีนไม่สามารถป้องกันได้ หลังฉีดยาจะต้องมารับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูก เป็นประจำทุกๆปีด้วยค่ะ

Anonymous

4 มิถุนายน 2560 09:51:56 #3

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ  ประจำเดือนที่ไหลผิดช่วงเวลาคาดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการรับประทานยาคุมฉุกเฉิน สบายใจขึ้นพอสมควรเลยคะ