กระดานสุขภาพ

ก้อนเเข็งๆขนาดประมาณ 0.5 mm ที่บริเวณเเคมเล็กใกล้กับคลิตอริส
Pudd*****g

27 พฤษภาคม 2560 01:12:09 #1

ก่อนหน้านี้ประมาณ1สัปดาห์ก้อนเล็กๆนี้มีขนาดเล็กเท่าเม็ดสิวได้อะค่ะ เเต่วันนี้ประจำเดือนมาในช่วงเช้า เเล้วรู้สึกเจ็บบริเวณอวัยวะเพศ จึงลองจับดูปรากฏว่าก้อนนั้นมันใหญ่ขึ้นเเละรู้สึกเจ็บอะค่ะ เป็นก้อนเล็กๆใกล้กับคลิตอริสตรงเเคมเล็กด้านขวาอ่ะค่ะ ลักษณะเป็นก้อนเเข็งๆอะค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไร เเละจะดูเเลรักษายังไงอ่าคะ จะเป็นอันตรายอะไรมากไหมคะ ตอนนี้กังวล เเละเครียดมากๆเลยค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤษภาคม 2560 08:49:11 #2

ตุ่มที่พบ อาจจะเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันหรือต่อมที่สร้างสิ่งคัดหลั่งบริเวณนี้ ถ้ามีการอุดตันก็จะทำให้สิ่งคัดหลั่งออกไม่ได้ เกิดการขยายตัวเป็นตุ่มหรือเป็นก้อนจนสามารถคลำได้ ถ้ามีอาการเจ็บแสดงว่า อาจจะมีการติดเชื้อที่ตรงบริเวณนี้ ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาโดยการเจาะเอาสิ่งคัดหลั่งที่อยู่ภายในตุ่มออก และรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย อาการก็จะดีขึ้นได้ ภาวะดังกล่าว ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ ที่สำคัญ จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบาง และเปลี่ยนจริงบ่อยๆทุก 2-3 ชั่วโมงค่ะ

Pudd*****g

30 พฤษภาคม 2560 07:24:14 #3

ไปพบหมอเเล้วค่ะ หมอตรวจเเล้ว ก้อนนั้นมันใหญ่กว่าเดิมเเละเหมือนมีหัว หมอให้ยาDicloxacilinมาทาน เเต่ว่าตอนนี้ยังเป็นประจำเดือนอยู่ค่ะ ค่ำของวันนั้นหนองมันเเตกเองอ่ะค่ะ เเต่ก็ยังบวมเท่าขนาดของวันที่ปวดวันเเรกอยู่ นอกจากทานยาจนหมดเเล้วต้องทำอะไรอีกบ้างคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2560 10:41:53 #4

ถ้าหนองแตกออกแล้ว แต่ยังมี อาการปวดหน่วงที่ก้อนอยู่และก้อนยังมีขนาดใหญ่ ก็ควรไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อรับการเจาะระบายเอาหนองออกโดยแพทย์อาจจะต้องฉีดยาชา และเปิดแผลให้กว้างมากขึ้นเพื่อที่หนองจะได้ระบายออกได้ดีขึ้น ลดอาการปวดบวมแดงร้อนหรือการอักเสบ จะได้สบายตัวขึ้น ไม่มีไข้ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติเร็วขึ้นค่ะ