กระดานสุขภาพ

มีเปอร์เซ็นต์การตั้งครรภ์สูงหรือไม่
Pwsu*****k

23 พฤษภาคม 2560 11:43:55 #1

คุมกำเนิดแบบฝังฮอร์โมน มา 15 ปี โดย แต่ละครั้งที่ ยาคุมครบกำหนดที่ต้องฝังต่อ ก็จะเว้นว่างไว้ ประมาณ เกือบปี แต่ในระหว่างนี้ ไม่มีประจำเดือนมา ทั้งตอนคุม และ ไม่ได้คุม

เป็นผังผืดที่ปีกมดลูกด้านขวา เป็นมาประมาณ 10 กว่า ปี เป็นหลังจากฝังฮอร์โมน ครั้งแรก

อยากสอบถามว่า หากมีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ยาฝังฮอร์โมน หมดอายุ แล้วไม่ได้ทำการฝังต่อ แต่ขอเก่ายังอยู่ ไม่ได้เอาออก เป็นเวลา 2 เดือน  ซึ่งระหว่างนี้ ก็ไม่มีประจำเดือนมา จะมีโอกาสตั้งครรภ์หรือไม่คะ (หากหลั่งข้างนอก)

แต่ด้วยความกลัว ว่า จะมีเข้าไปบ้าง เลยทำการกินยาโพสตินอร์ (ยาคุมฉุกเฉิน) กินไปเม็ดแรก หลังมีเพศสัมพันธ์ ประมาณไม่เกิน 15 ชั่วโมง กินเม็ดที่ 2  ประมาณ 20 ชั่วโมง

จากนั้น ได้มีเพศสัมพันธ์ อีกแต่ก็กลัวว่าจะเข้าไปข้างใน ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน ประมาณ ภายใน 33 ชั่วโมง
----------
จะมีโอกาสตั้งครรภ์ กี่เปอร์เซ็นต์คะ

 

 

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 พฤษภาคม 2560 07:49:09 #2

ยาฝังคุมกำเนิดเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง ตัวยาจะอยู่ในหลอดยาขนาดเล็ก ฝังใต้ท้องแขน ยาจะค่อยๆ ออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์โดยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จนตัวอ่อนไม่สามารถไปฝังตัวได้ และทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้น ซึ่งตัวอสุจิไม่สามารถผ่านเข้าไปปฏิสนธิได้ และยังทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวตัวที่ช้าลงด้วย ยาคุมในสมัยก่อนจะมีหลอดยา 6 แท่ง เรียกว่า norplant ออกฤทธิ์ได้นาน 5 ปี ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นชนิด 1 แท่งและ 2 แท่งเรียกว่า implanon และ jardell ออกฤทธิ์ได้นาน 3 ปี อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการฝังยานานมากกว่านี้อยากก็ยังสามารถออกฤทธิ์ได้อยู่ แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อถึงกำหนดที่จะต้องถอดหลอดยาออก จะต้องไปเอาออกตามเวลา เพราะถ้าเกินกำหนดประสิทธิภาพอาจจะลดลงและจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ตอนนี้ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถคุมกำเนิดด้วยวิธีการรับประทานยาคุมฉุกเฉินได้ แต่จะต้องทานให้ถูกวิธีโดยทานเม็ดแรกในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหรือช้าที่สุดไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมงและจะต้องทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกันทุก 12 ชั่วโมงไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน เพราะจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติได้ โดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูก ในกรณีที่คุณไม่ต้องการมีบุตรอีกแล้วหมอขอแนะนำให้คุณไปทำหมันถาวรจะดีที่สุด ตอนนี้ที่โรงพยาบาลศิริราชรับทำหมันแห้ง โดยการทำผ่าตัดผ่านกล้อง ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่เสียค่าอุปกรณ์เล็กน้อยเท่านั้น สามารถติดต่อที่หน่วยวางแผนครอบครัวในเวลาราชการได้เลยค่ะ ตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าคุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ เท่าไหร่คะ

Pwsu*****k

26 พฤษภาคม 2560 10:34:39 #3

ได้ยายาคุมฉุกเฉินไปแล้ว
ไม่มีประจำเดือนออกมา เลย
โอกาสที่จะตั้งครรภ์ ยังมีอยู่หรือไม่คะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2560 10:41:24 #4

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณได้ฝังยามานาน 15 ปี และตอนนี้ ครบกำหนดฝัง เลยเวลาไปแล้ว 2 เดือนแล้วก็ไม่ได้ไปฝังอีก โดยทั่วไปยายังจะมีฤทธิ์ในการคุมกำเนิดได้อีกแต่ไม่ทราบเวลาที่แน่นอน เนื่องจากคุณฝังยาคุมมาเป็นเวลานาน ดังนั้น ฤทธิ์ของยากล่าวก็จะครอบคลุมอยู่ได้นานอีกสักระยะหนึ่ง อาจจะ 3-12 เดือน แต่ก็มั่นใจไม่ได้มาก ถ้าต้องการคุมกำเนิดต่อโดยการฝังยา คุณควรไปรับการ เอายาหลอดเก่าออกและฝังหลอดใหม่เข้าไปแทน ไม่ควรให้ยาหมดอายุเป็นเวลานาน เพราะจะเกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ การฝังยาเป็นเวลานาน ก็จะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้ ถ้ามีการตั้งครรภ์ ก็จะไม่ทราบว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ จะต้องตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เป็นระยะ การทานยาโพสตินอร์ สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ได้แต่จะต้องทานอย่างถูกวิธี โดยทานเม็ดแรกหลังมีเพศสัมพันธ์ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรืออย่างช้าภายใน 24 ชั่วโมง และทานเม็ดที่ 2 ห่างจากเม็ดแรกประมาณ 12 ชั่วโมง ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ จากประวัติที่คุณบอกมา โอกาสตั้งครรภ์จะน้อยมากไม่น่ากังวลเรื่องการตั้งครรภ์ แต่ถ้าอยากจะตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ ก็สามารถทำได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วนาน 3 สัปดาห์