กระดานสุขภาพ

แบบนี้ท้องไหมคะ ?
Ppch*****a

13 พฤษภาคม 2560 01:02:07 #1

ประจำเดือนหนูมา 12 เม.ย. หนูมีเพศสัมพันธ์ขณะเป็นประจำเดือนคือวันที่ 15 เม.ย. และ 17 เม.ย. สวมถุงยางอนามัยนะคะ และวันที่ 2 พ.ค. ได้มีอวัยวะเพศ แตะกัน แต่ไม่ได้สอดใส่ จะถามคือ 1. หนูมีโอกาสท้องไหมคะ ? 2. ประจำเดือนเดือน พ.ค. หนูยังไม่มาเลยค่ะ ตรวจได้เลยไหมคะ ? ป.ล. คือหนูเป็นโรคหัวใจด้วยค่ะ และประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอด้วย
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 พฤษภาคม 2560 02:20:36 #2

ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วันแรกจะถือเป็นระยะปลอดภัยไม่ควรตั้งครรภ์ เช่น ถ้ารอบเดือนมาตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 7 เมษายน ระยะปลอดภัยคือวันที่ 1-5 เมษายนคุณสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้เลย ไม่ต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน แต่การคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอนามัยจะช่วยป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย จากประวัติที่คุณบอกมาถ้าคุณมีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยจึงไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในช่องคลอดก็ไม่ควรตั้งครรภ์เช่นกัน การที่รอบเดือนในเดือนพฤษภาคมไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนปรับเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุก
และลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน เพราะคุณเป็นคนที่มีรอบเดือนมาไม่ปกติด้วย แสดงว่ารังไข่ทำงานไม่ปกติ หรืออาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ก็ได้ค่ะ คุณสามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปนาน 3 สัปดาห์แล้วได้ผลจะเชื่อถือได้ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ค่ะ ในกรณีที่คุณเป็นโรคหัวใจควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่ เพราะโรคหัวใจบางอย่าง การตั้งครรภ์ อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับโรคได้มากขึ้นหากจำเป็นจะต้องรักษาโรคให้หายดีก่อนค่ะ